การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง?

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นอนาคตในการใช้ชีวิตที่ดี ลูกค้าที่หลากหลายของ TGE ได้แก่ ผู้จัดการสินทรัพย์สถาบันขนาดใหญ่ ผู้ลงทุนในหุ้นนอกตลาด นักลงทุนเฉพาะทางเพื่อสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญ สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนา ธุรกิจ กิจการเพื่อสังคม องค์กรการกุศล และหน่วยงานภาครัฐ ลูกค้าของเราดำเนินงานในสหราชอาณาจักร ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย

ผมคิดว่าอันที่ดีที่จะใช้เพราะว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคจริงๆ ก็คือ แก๊ส หากคุณซื้อถังน้ำมันขนาด 15 แกลลอนเมื่อต้นปี 2020 ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 38 ดอลลาร์ ตอนนี้ หากคุณซื้อน้ำมันถังขนาด 15 แกลลอนเท่าเดิม คุณจะมีราคาประมาณ forty nine เหรียญสหรัฐ ดังนั้นผมคิดว่าตัวเลขตัวหนึ่งที่ช่วยอธิบายการขาดการเชื่อมต่อนี้คือ 20 เปอร์เซ็นต์ และนั่นคือราคาผู้บริโภคโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2562 ภาวะเงินฝืดเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เกิดขึ้นในแทบทุกประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ ในโลก ในสหรัฐอเมริกา ผลผลิตไม่ได้กลับไปสู่เส้นทางแนวโน้มระยะยาวก่อนหน้าจนกระทั่งปี 1942 การป้องกันตัวเองจากภาวะเงินฝืดนั้นยากกว่าการป้องกันภาวะเงินเฟ้อเล็กน้อย ต่างจากภาวะเงินเฟ้อ หนี้จะแพงขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด ทำให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ หลีกเลี่ยงการดำเนินการดังกล่าว เพราะพวกเขาพยายามชำระหนี้ที่มีราคาแพงมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ตนเป็นหนี้อยู่แล้ว แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงมักจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในขณะที่การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน

ในการวัดตัวเลือกที่แสดงถึงรายได้ของบุคคล เราต้องเปรียบเทียบรายได้กับราคาสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ เราต้องดูอัตราส่วนระหว่างรายได้และราคา ในทางปฏิบัติ ความพยายามที่จะวัดการเติบโตจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง หมายความว่าคุณดูเฉพาะสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงจำนวนค่อนข้างน้อยที่นักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์สนใจ นี่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลทางจริยธรรม ไม่ควรขึ้นอยู่กับนักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์ในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ควรถือว่ามีคุณค่า ฉันเชื่อว่าเหตุผลสำคัญสำหรับเรื่องนี้ก็คือการอภิปรายว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรนั้นสับสนกับวิธีการวัดผล เป็นเรื่องที่น่าตระหนักว่าความยากลำบากหลายประการในการกำหนดขอบเขตการผลิตเกิดขึ้นจากความพยายามที่จะทำให้มาตรการการผลิตเชิงเศรษฐกิจสามารถเปรียบเทียบได้มากที่สุด สินค้าและบริการส่วนใหญ่ในรายการยาวๆ ข้างต้นเป็นประเภททางเศรษฐกิจที่ไม่มีข้อโต้แย้ง ทุกอย่างตั้งแต่หลอดไฟและเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณ ไปจนถึงถนนและสะพานที่เชื่อมต่อบ้านของคุณกับส่วนอื่นๆ ของโลก สิ่งเหล่านี้หายากเมื่อเทียบกับความต้องการและต้องถูกผลิตโดยใครสักคน การผลิตของพวกเขาสามารถมอบหมายได้และผู้ที่ต้องการก็ถือว่ามีประโยชน์ ดังนั้น แทนที่จะมองว่าเศรษฐกิจชีวภาพใหม่เป็นเศรษฐกิจที่ดี และเศรษฐกิจแบบก่อนหน้านั้นแย่โดยพื้นฐานแล้ว เราเข้าใกล้เศรษฐกิจด้วยมุมมองใหม่ บางทีวิสัยทัศน์นโยบายปัจจุบันสำหรับเศรษฐกิจชีวภาพอาจเป็นแนวทางที่เป็นปัญหาและเป็นปัญหาในการสร้างเศรษฐกิจที่ดีมากกว่าสิ่งที่เราสามารถตรวจจับและวิเคราะห์ในเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ ได้ นั่นคือสิ่งที่บทความนี้ถาม ไม่ว่าคำตอบจะเป็นเช่นไร เราขอยืนยันว่าการทำความเข้าใจกฎหมายและการต่อสู้เหล่านี้ ตลอดจนวิธีที่พวกเขากำหนดรูปแบบเศรษฐกิจให้แตกต่างนั้นมีความสำคัญหากเราต้องการเข้าใจ แต่ยังรวมถึงการแทรกแซงและการเปลี่ยนแปลง การกำหนดค่าและแนวปฏิบัติทางเศรษฐกิจในท้ายที่สุดด้วย

มุมมองนีโอคลาสสิกซึ่งอิงตามแนวทางตัวแทนปฏิเสธบทบาทของความไม่เท่าเทียมกันในกระบวนการเติบโต ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่ากระบวนการเติบโตอาจส่งผลกระทบต่อความไม่เท่าเทียมกัน แต่การกระจายรายได้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเติบโต เพื่อตอบคำถามนี้ เราต้องพัฒนาเนื้อหาข้อมูลของเราต่อไป เจาะลึกเพื่อทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในชุมชนที่กำลังดิ้นรน เชื่อมโยงจุดต่างๆ ระหว่างสาเหตุทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่ดี และทำความเข้าใจและแบ่งปันสิ่งที่ได้ผลในชุมชนที่มีความท้าทายคล้ายกัน ไม่มีคำตอบเดียวสำหรับสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง ปัจจัยหลายประการที่ทำงานร่วมกันส่งผลให้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง ประสิทธิภาพและทรัพยากรเป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้ออำนวย ตัวอย่างคือกลยุทธ์การผลิตที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถเปลี่ยนทรัพยากรให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถจัดส่งและขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจมีสี่ระยะ ได้แก่ การขยายตัว จุดสูงสุด การหดตัว และขั้นต่ำสุด การขยายตัวเกิดขึ้นเมื่อการจ้างงาน การผลิต และอื่นๆ เพิ่มขึ้นและถึงจุดสูงสุดในที่สุด หลังจากจุดสูงสุดนั้น เศรษฐกิจมักจะผ่านการหดตัวและเข้าสู่จุดต่ำสุด แล้วอะไรจะอธิบายเรื่องนี้ได้ ก่อนอื่น โมเดสติโนตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อและราคา แม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสูงขึ้น ราคาคือต้นทุนของสินค้าและบริการ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เราเผชิญอยู่ การเพิ่มการผลิตโดยรวมยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีว่าสินค้าและบริการใดที่เราต้องการผลิตมากขึ้นและสินค้าและบริการใดที่เราต้องการน้อยลง การเติบโตไม่ได้มีแค่อัตราเท่านั้น แต่ยังมีทิศทางและทิศทางที่เราเลือกนั้นสำคัญต่อความสุขของเราเองและการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน

เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ three.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 ในเดือนใดก็ตาม สินค้าและบริการบางอย่างจะแสดง “ภาวะเงินฝืด” แต่มักจะชดเชยด้วยราคาสินค้าอื่นๆ ที่สูงขึ้น แต่ภาวะเงินฝืดไม่ใช่เป้าหมายของเฟด จริงๆ แล้ว ธนาคารกลางชอบให้ราคาสูงขึ้น ตราบใดที่ราคาขึ้นช้าพอที่จะทำให้ผู้คนไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับราคาเหล่านั้น

เมื่อเราเข้าใกล้รอบการเลือกตั้งระดับรัฐบาลกลางอีกครั้ง จะมีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจ หากพูดในแง่เศรษฐกิจแล้ว คนอเมริกันจะดีกว่าเมื่อประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่งเมื่อสามปีก่อนหรือไม่? แม้ว่าเราจะผ่านช่วงวิกฤตโรคระบาดและผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ก็ยังควรเป็นคำถามที่ตรงไปตรงมา และตามที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้น แล้วปัญหาคืออะไร? ดังนั้นเมื่อเราต้องการเพิ่มอุปทานจำนวนมาก และการเคลื่อนไหวของ YIMBY กำลังสร้างความก้าวหน้าอย่างแท้จริงในด้านสิทธิ ปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยจำนวนมากก็วิ่งเข้าไปในกำแพงใหญ่ในรูปแบบของเศรษฐกิจปัจจุบัน

มีการเรียกร้องให้เฟดถอนเท้าจากการเบรกเนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวนน้อยกว่าในกรณีอื่นๆ ในปีที่ผ่านมา แต่บ่งชี้ว่ายังคงเห็นการเพิ่มขึ้น “อย่างต่อเนื่อง” ต่อไป นักเศรษฐศาสตร์บางคนตั้งข้อสังเกตว่าช่วงนี้ Powell ดูสดใสกว่าช่วงที่ผ่านมาเล็กน้อย เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ และหากทุกคนทั่วทั้งเศรษฐกิจทำสิ่งนั้นพร้อมๆ กัน มันจะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก เราทุกคนจะถูกไล่ออกเพราะไม่มีใครซื้อสิ่งที่เราผลิตในงานของเรา แล้วทุกอย่างก็เกิดหายนะ คุณจึงไม่ต้องการภาวะเงินฝืด ภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งที่แย่มากสำหรับเศรษฐกิจ แต่ฉันคิดว่าสิ่งที่เกี่ยวข้องจริงๆ ก็คือวิดีโอเหล่านี้โดนใจผู้คน มีเหตุผลที่พวกเขาแพร่ระบาด และฉันคิดว่าสิ่งที่เราสามารถนำออกไปจากสิ่งนี้ได้ก็คือ ผู้คนพบข้อโต้แย้งที่ว่า มันยากขึ้นที่จะยอมจ่ายให้กับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะเป็นสิ่งที่สะท้อนกับประสบการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา

(ตัวเลขในรายงานฉบับนี้มีความไม่แน่ใจอยู่บ้างเนื่องจากข้อมูลการรายงานมีการเปลี่ยนแปลง แต่ตัวเลขนี้และวิถีโดยรวมก็แข็งแกร่งมาก) ในส่วนอื่นๆ ของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม และการขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ยังอยู่ในระดับต่ำ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเร็วกว่าคาดในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 วัฏจักรธุรกิจวัดโดยใช้ช่องว่างผลผลิต ซึ่งหมายถึงความแตกต่างระหว่างระดับผลผลิตที่แท้จริงและศักยภาพของประเทศ สำหรับกลุ่มตัวอย่างกว้างๆ ของประเทศที่พัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่ 27 ประเทศ เนื่องจากไม่สามารถสังเกตช่องว่างผลผลิตได้โดยตรง เอกสารวิจัยจึงได้พัฒนาตัวกรองที่ช่วยให้เราสามารถแยกช่องว่างผลผลิตออกจากข้อมูลการผลิตทางอุตสาหกรรมได้ โดยพื้นฐานแล้ว มาตรการเหล่านี้จะกำหนดความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ของเศรษฐกิจตามตำแหน่งภายในวงจรธุรกิจ กล่าวคือ ไม่ว่าจะอยู่ใกล้จุดต่ำสุด (อ่อนแอ) หรือจุดสูงสุด (แข็งแกร่ง) ในวงจร แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติที่จะอ่านข่าวในสื่อเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศกับวิวัฒนาการของสกุลเงินของประเทศนั้น เอกสารทางวิทยาศาสตร์แนะนำว่าอัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้ถูกตัดการเชื่อมต่อจากสถานะของเศรษฐกิจ และตัวแปรมหภาคที่กำหนดลักษณะของวงจรธุรกิจ ไม่สามารถอธิบายราคาทรัพย์สินได้ คอลัมน์นี้แบ่งปันหลักฐานของความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่างผลตอบแทนของสกุลเงินกับความแข็งแกร่งของวงจรธุรกิจในภาคตัดขวางของประเทศต่างๆ กลยุทธ์ที่ซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งและขายสกุลเงินของประเทศที่อ่อนแอจะสร้างผลตอบแทนสูงทั้งแบบตัดขวางและเมื่อเวลาผ่านไป แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว

และเห็นได้ชัดว่าฉันรู้สึกอ่อนไหวต่อสิ่งนี้เนื่องจากมีคนในวัย 30 กลางๆ ของฉันที่เช่าและมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการซื้อบ้านในเมืองที่มีราคาแพง สมมติฐานของฉันก็คือว่าค่าที่อยู่อาศัยจะเป็นสาเหตุสำคัญว่าทำไมความคิดเห็นของผู้คนจึงไม่สอดคล้องกับข้อมูลทางเศรษฐกิจ ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน

ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี ในสหรัฐอเมริกา การเติบโตทางเศรษฐกิจมักได้รับแรงผลักดันจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนทางธุรกิจ หากผู้บริโภคกำลังซื้อบ้าน เช่น คนสร้างบ้าน ผู้รับเหมา และคนงานก่อสร้างจะประสบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ธุรกิจต่างๆ ยังขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมื่อพวกเขาจ้างพนักงาน ขึ้นค่าจ้าง และลงทุนในการขยายธุรกิจของตน บริษัทที่ซื้อโรงงานผลิตใหม่หรือลงทุนในเทคโนโลยีใหม่จะสร้างงานและการใช้จ่าย ซึ่งนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม หากคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่ร่ำรวยและต้องการรู้ว่าการอาศัยอยู่ในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ซึ่งรายได้ต่ำกว่าถึง 20 เท่า คุณสามารถจินตนาการได้ว่าราคาของทุกสิ่งรอบตัวคุณเพิ่มขึ้น 20 เท่าอย่างกะทันหัน17 หากทุกสิ่งที่คุณซื้อกะทันหันแพงขึ้น 20 เท่า รายได้ที่แท้จริงของคุณก็จะลดลง 20 เท่า ขนมปังก้อนหนึ่งไม่มีราคา 2 ดอลลาร์ แต่อยู่ที่ forty ดอลลาร์ กางเกงยีนส์ราคา four hundred ดอลลาร์ และรถคันเก่าราคา forty,000 ดอลลาร์ หากคุณถามตัวเองว่าการขึ้นราคาเหล่านี้จะเปลี่ยนการบริโภคในแต่ละวันและชีวิตประจำวันของคุณอย่างไร คุณจะเข้าใจได้ว่าการใช้ชีวิตในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร

ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 การยกเลิกกฎระเบียบคือการผ่อนคลายกฎและข้อบังคับที่บังคับใช้กับอุตสาหกรรมหรือธุรกิจ มันกลายเป็นศูนย์กลางของเศรษฐศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาภายใต้การบริหารของเรแกนในทศวรรษ 1980 เมื่อรัฐบาลกลางยกเลิกการควบคุมอุตสาหกรรมหลายประเภท โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่สะดุดตาที่สุด นักเศรษฐศาสตร์หลายคนให้เครดิตการยกเลิกกฎระเบียบของเรแกนด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ส่วนใหญ่ การลดหย่อนภาษีและการคืนภาษีได้รับการออกแบบเพื่อนำเงินกลับเข้าสู่กระเป๋าของผู้บริโภคมากขึ้น ตามหลักการแล้ว ผู้บริโภคเหล่านี้ใช้เงินส่วนหนึ่งไปกับธุรกิจต่างๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ กระแสเงินสด และผลกำไรของธุรกิจ การมีเงินสดมากขึ้นหมายถึงบริษัทต่างๆ มีทรัพยากรในการจัดหาเงินทุน ปรับปรุงเทคโนโลยี เติบโต และขยายธุรกิจ การกระทำทั้งหมดนี้ช่วยเพิ่มผลผลิต ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเติบโต ผู้เสนอโต้แย้งว่าการลดหย่อนภาษีและการคืนเงิน ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ด้วยตนเองด้วยการเพิ่มเงินเข้าไป อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง

ภาวะเงินฝืดเป็นคำที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ในระยะเวลาที่ราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยสังหรณ์ใจ มันตรงกันข้ามกับอัตราเงินเฟ้อ โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นรูปแบบของสินค้าที่มีราคาถูกลงเมื่อความต้องการของผู้บริโภคลดลง ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย ในเดือนมกราคม ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบสองปี โดยดีดตัวขึ้นจากช่วงเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่อากาศไม่เอื้ออำนวย แม้จะพิจารณาถึงอัตราเงินเฟ้อแล้ว ผู้บริโภคก็ใช้จ่ายดอลลาร์หลังหักภาษีในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 การใช้จ่ายของผู้บริโภคในด้านบริการต่างๆ ตั้งแต่การดูแลสุขภาพไปจนถึงอาหารค่ำไปจนถึงตั๋วเครื่องบิน เมื่อปีที่แล้วคิดเป็น 95% ของการเติบโตของเศรษฐกิจ หรือที่เรียกว่าปัจจัยการผลิต ทรัพยากรทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยการผลิตที่เราใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ได้แก่ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรทุน รัฐบาลสามารถเข้าแทรกแซงได้เมื่อมีปัจจัยภายนอกด้านการบริโภคหรือการผลิต ตัวอย่างเช่น เนื่องจากผลกระทบภายนอกด้านการศึกษาเชิงบวก รัฐบาลจึงมีแนวโน้มที่จะเข้าแทรกแซงโดยจัดให้มีการศึกษาสาธารณะฟรี และให้เงินอุดหนุนการศึกษาเพิ่มเติม รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะขึ้นราคาเพื่อจำกัดระดับความต้องการบริโภคสินค้าที่นำไปสู่ปัจจัยภายนอกที่เป็นลบ เช่น บุหรี่และแอลกอฮอล์

ในทุกสิ่งที่เราทำ แม้แต่ในกิจกรรมธรรมดาๆ ของเรา เราก็ ‘ผลิต’ สินค้าและบริการในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอย่างต่อเนื่อง เช้าตรู่เมื่อเราแปรงฟันและทำขนมปังปิ้งแล้ว เราก็ผลิตบริการหนึ่งและหนึ่งสิ่งดีๆ ขึ้นมา เราควรนับการแปรงฟันและการดื่มอวยพรต่อการผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เราอาศัยอยู่หรือไม่? คำถามว่าจะลากเส้นตรงจุดไหนไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตอบ แต่เราต้องลากเส้นไปที่ไหนสักแห่ง ถ้าไม่ทำ เราก็จะได้แนวคิดเรื่องการผลิตที่กว้างจนไม่มีความหมาย เราจะให้บริการด้วยทุกลมหายใจและทุกครั้งที่เกาจมูก [W]e เชื่อว่าขณะนี้เป็นเวลาที่นักการเมืองในนอร์เวย์ ในระดับที่มากขึ้นกว่าในอดีต และมากเท่ากับที่พวกเขาทำเพื่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมทางทะเลในอนาคต เพื่อที่เรา สามารถสร้างมูลค่าที่มากขึ้นจากทรัพยากรที่เราสามารถเข้าถึงได้ เราเห็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรได้จริงผ่านกิจกรรมที่สร้างมูลค่า และเราจำเป็นต้องมีเจตจำนงทางการเมืองและความมุ่งมั่นหากเราต้องการคว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้าเรา (SINTEF 2012, หน้า 12) มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่หลุดพ้นจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆ นี้ ซิมบับเวพลิกสถานการณ์ให้แย่ลง เนื่องจากรัฐบาลยังคงโจมตีสิทธิในทรัพย์สินและควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด เวเนซุเอลามีอันดับ (และอันดับ) ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เวเนซุเอลาติดอันดับ 20 อันดับแรก แต่เมื่อถึงปี 2002 ก็ได้ตกลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เราได้เห็นนักปฏิรูปรายใหญ่บางคนด้วย การจัดอันดับของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.2 ในปี 1980 เป็น 7.8 ในปี 2002 สหราชอาณาจักรมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีแทตเชอร์ เมื่ออันดับเพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 7.7 ในปี 1990 และท้ายที่สุดเป็น eight.2 ในทำนองเดียวกัน การปฏิรูปเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้อันดับของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 8.2 ในปี 2002 แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่มีความมั่นคงสามารถนำไปใช้ได้ การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมื่อดูคะแนนสัมบูรณ์ จะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนทั่วโลกต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 บอตสวานา ประเทศในแอฟริกาที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เพิ่มคะแนนจาก 5.zero ในปี 1980 เป็น 7.4 ในปี 2002 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สิบแปดของโลก นอกจากนี้ในแอฟริกา การจัดอันดับของมอริเชียสเพิ่มขึ้นจาก 4.7 ในปี 1980 เป็น 6.1 ในปี 1990 และ 7.2 ในปี 2002 ในละตินอเมริกา การจัดอันดับของชิลีเพิ่มขึ้นจาก 5.three ในปี 1980 เป็น 7.three ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดในภูมิภาคของตน

อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่หลายคนยังคงจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อสิ่งต่างๆ มากมาย นั่นเป็นเพราะว่าการผ่อนคลายอัตราเงินเฟ้อไม่ได้หมายความว่าราคาจะลดลง แต่เพียงหมายความว่าราคาจะสูงขึ้นอย่างช้าๆ และนั่นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเศรษฐกิจ คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้น แต่ความโน้มเอียงจะอยู่ไกลจากระดับสุดขั้วที่พบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่ออัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10% แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะสงบลงโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ชาวอเมริกันกลับรายงานถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับเรื่องนี้ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือบทบาทของคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกแห่งแรงบันดาลใจที่เพิ่มขึ้น ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง ผู้เข้าร่วมตอบคำถามว่าพวกเขาประสบกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในชีวิตส่วนตัวอย่างไร ในอีกกรณีหนึ่ง ผู้เข้าร่วมอ่านเกี่ยวกับเงินเดือนของพนักงาน 20 คนจากหนึ่งในสามบริษัทที่ได้รับการสุ่มเลือก บริษัทแรกมีเงินเดือนต่ำมากและสูงมาก ประการที่สองมีเงินเดือนสูงโดยมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คนที่สามมีเงินเดือนต่ำและมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากนั้นผู้เข้าร่วมจะถูกถามว่าพวกเขาตีความการจ่ายค่าจ้างว่าเท่ากันหรือไม่เท่ากัน รวมถึงเกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมืองของพวกเขาด้วย Davidai ใช้การออกแบบอื่นๆ อีกหลายแบบจากการสำรวจทั้ง 10 ครั้ง ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020

เราได้เห็นการว่างงานลดลงอย่างรวดเร็วจนเหลือระดับที่ค่อนข้างต่ำในอดีต การเติบโตของค่าจ้างค่อนข้างแข็งแกร่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ จริงๆ แล้วอัตราเงินเฟ้อสามารถเอาชนะได้เล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น ผู้คนก็ยังคงรู้สึกแย่มาก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงมากในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย บางบริษัทจึงไม่สามารถลดราคาลงได้ ซึ่งอาจช่วยให้เศรษฐกิจหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืดในวงกว้างได้ มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในภาวะถดถอยของสหรัฐในช่วงปลายปี 2550 ถึงกลางปี ​​2552 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง และลูกหนี้พบว่าการชำระคืนเงินกู้ทำได้ยากขึ้น ตลาดหุ้นตกต่ำ การว่างงานเพิ่มขึ้น และราคาบ้านก็ลดลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น มีนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งเป็นนโยบายการเงินที่จะลงโทษผู้คนเล็กน้อยสำหรับการถือเงินไว้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืด

อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ถึงกระนั้น อัตราเงินเฟ้อยังคงสร้างความยากลำบากให้กับครัวเรือนหลายล้านครัวเรือน ข้อมูลของรัฐบาลเผยเมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงลดลงเป็นเวลา 22 เดือนติดต่อกัน ครอบครัวที่มีรายได้น้อยและปานกลางจำนวนมากหันมาใช้บัตรเครดิตเพื่อรักษาการใช้จ่าย ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ three.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าอัตราการจ้างงานจะเป็นอย่างไรตั้งแต่ปี 1981 หากสัดส่วนของประชากรสหรัฐอเมริกาในแต่ละกลุ่มอายุเท่ากันกับในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ โดยพื้นฐานแล้ว เรามีประชากรที่อายุมากขึ้นในปัจจุบันมากกว่าที่เราเคยเป็น และนี่คือวิธีที่จะลองคำนึงถึงเรื่องนั้น ตอนนี้คุณสามารถพูดได้ว่า “ถ้าตลาดแรงงานปี 2023 ดีเท่ากับปี 1999 คนสูงอายุก็จะทำงานหนักในปี 2023 มากกว่าที่เคยทำในปี 1999 มาก” และบางทีนั่นอาจเป็นเรื่องจริง แต่ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ไม่มีทางบอกได้มากนัก สมมติฐานที่ว่าความชราได้ผลในปี 2566 ใกล้เคียงกับปี 2542 ดูเหมือนจะเป็นความคิดที่ดี และแม้ว่าความเป็นจริงจะแตกต่างจากสมมติฐานนั้นเล็กน้อย แต่เราก็ยังอยู่ใกล้ตลาดแรงงานที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา นโยบายดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยให้เราปฏิบัติตามพันธกรณีตามรัฐธรรมนูญและศีลธรรมที่ประเทศนี้ก่อตั้งขึ้น แต่ยังช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเราด้วย ด้วยการจัดระเบียบต่อต้านนโยบายที่ผลักดันผู้คนหลายล้านคนออกจากเรื่องเล่าทางการเมืองและสูญเสียอำนาจทางเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เราสามารถเริ่มต้นเส้นทางสู่การฟื้นฟูที่จะลดความไม่เท่าเทียมกัน เพิ่มอำนาจของคนงาน และเป็นประโยชน์ต่อศีลธรรมและเศรษฐกิจให้กับเราทุกคน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องที่ปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้ แม้ว่าภาวะเงินฝืดจะทำให้ราคาสินค้าตกต่ำลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่ผลกำไรและค่าจ้างก็อาจได้รับผลกระทบเช่นกัน และการชำระหนี้ก็มีราคาแพง และหากผู้บริโภคชะลอการซื้อเนื่องจากราคาตกต่ำ ก็อาจทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำได้ เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดสามารถเป็นวัฏจักรได้ หากผู้บริโภคเห็นว่าราคากำลังลดลง พวกเขาอาจมีแนวโน้มที่จะเลื่อนการซื้อออกไปเพื่อดูว่าสินค้าและบริการจะถูกลงหรือไม่ การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลงส่งผลให้บริษัทต่างๆ ต้องลดราคาลงอีก และวงจรก็ยังคงดำเนินต่อไป

2551 ก็มี GDP ต่อหัวสูงกว่ากานาถึง 17 เท่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980 ประชากรที่มีสุขภาพดีขึ้นมีส่วนทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นแข็งแกร่งขึ้น และเศรษฐกิจท้องถิ่นที่แข็งแกร่งขึ้นก็มีส่วนทำให้ประชากรมีสุขภาพดีขึ้น ความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นที่สุดระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจคือการรักษาบุคลากรที่มีสุขภาพดีขึ้น คนงานที่มีสุขภาพดีมีแนวโน้มที่จะมาทำงาน มีประสิทธิผลมากขึ้นเมื่ออยู่ในที่ทำงาน มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการศึกษาและการฝึกอบรมทักษะมากกว่า ผู้เสนอการยกเลิกกฎระเบียบโต้แย้งว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดจำกัดธุรกิจ และป้องกันไม่ให้ธุรกิจเติบโตและดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ส่งผลให้การผลิตและการจ้างงานช้าลง ซึ่งขัดขวางการเติบโตของ GDP อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ที่สนับสนุนกฎระเบียบต่างๆ ตำหนิกฎระเบียบและการขาดการกำกับดูแลของรัฐบาลสำหรับฟองสบู่ทางเศรษฐกิจจำนวนมากที่ขยายตัวและแตกออกในเวลาต่อมาในช่วงทศวรรษ 1990 และต้นทศวรรษ 2000 เช่นเดียวกับมาตรการกระตุ้นอื่นๆ ที่ใช้ในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ มักจะเป็นการยากที่จะระบุว่าการเติบโตเกิดจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเท่าใด และปัจจัยอื่นๆ และกลไกตลาดเกิดจากการเติบโตเท่าใด นอกจากนี้ Modestino ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าแม้ว่าคนงานจะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการลาออกครั้งใหญ่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะเพิ่มขึ้นมากนักเมื่อพูดถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามราคาขึ้นโดยเฉพาะค่าอาหารและที่อยู่อาศัย จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ พบว่า 100 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 มีกำลังซื้อเท่ากับ 110.forty seven ดอลลาร์ในปัจจุบัน ในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียว ดัชนีราคาผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้น three.1%

Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา…. ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ การขาดแคลนแรงงานที่ดีขึ้นได้ช่วยอย่างมากต่อภาคเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในการหาแรงงานหลังการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในร้านอาหาร การผลิต ภาครัฐ และการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ภาคส่วนเหล่านี้บางส่วนกลับมาสู่ระดับงานก่อนการแพร่ระบาด ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น 0.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น ฉันคิดว่ามันเป็นคำถามเปิดจริงๆ นี่คือแนวโน้มสามประการที่เราตัดสินใจพิจารณา เนื่องจากดูเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา แต่อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำ ว่ามีอย่างอื่นที่ทำให้ความมั่นใจลดลง และอะไรก็ตามที่อาจเลวร้ายลงหรือหายไปได้ มันเป็นเพียงช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนมาก ดังนั้นฉันคิดว่าเราเห็นความพยายามบางอย่างในการตอบสนองต่อนโยบายที่อาจช่วยได้ในส่วนนี้ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นตัวอย่างที่ดี เรารู้ว่าผู้คนรู้สึกแย่ที่ต้องชดใช้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเหล่านั้น แต่ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ใช้ความพยายามเพื่อทำให้มีคนน้อยลงที่ต้องชำระคืนเงินกู้เพื่อการศึกษา หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนการคืนทุนและกำหนดเวลาเหล่านั้นมีภาระน้อยลงกว่าที่เคยเป็นมา มีบางสิ่งรอบขอบที่คุณสามารถทำได้เช่นนั้น นี่อาจเป็นการเปรียบเทียบที่ค่อนข้างทำให้เข้าใจผิด เช่น บริบทไม่ถูกต้อง แต่กลับเข้าถึงบางสิ่งที่สะเทือนอารมณ์และทรงพลัง ดูเหมือนว่าแนวคิดเรื่องภาวะซึมเศร้าแบบเงียบ ๆ นี้เป็นเรื่องจริงสำหรับผู้คน แต่ตัวเลขที่ผู้คนแชร์ในโพสต์เหล่านี้เพื่ออธิบายว่ามันไม่ถูกต้อง ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะแบ่งปันต่อและเผยแพร่ไปรอบๆ แต่ยังหมายความว่าเนื้อหาเชิงลบคือสิ่งที่กำลังได้รับการเผยแพร่และอาจมีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับโลกรอบตัวพวกเขา

การสำรวจของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นว่าความแข็งแกร่งมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป หลักฐานดังกล่าวสามารถพบได้ในความน่าจะเป็นเฉลี่ยของอัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาที่จะสูงขึ้นในอีกหนึ่งปีนับจากนี้ การสำรวจพบว่าความน่าจะเป็นลดลง 1.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 37.0% มุมมองเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจยังคงมีการแบ่งขั้วอย่างลึกซึ้งจากพรรคการเมือง ในขณะที่พรรคเดโมแครตให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ 106.5 ในการสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในคะแนนสูงสุดที่บันทึกไว้ แต่พรรครีพับลิกันให้คะแนน sixty one.9; ที่ปรึกษาเข้ามาที่ seventy seven.2 นั่นอาจเป็นสัญญาณการสิ้นสุดของสิ่งที่บางคนเรียกว่า “vibes-cession” ซึ่งแม้จะมีการว่างงานต่ำหลายสิบปีและอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง แต่บางสิ่งก็ยังคงรู้สึกไม่ดีเล็กน้อยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ภายใต้แรงงาน เราจัดประเภททรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรมนุษย์ไม่เพียงมีส่วนช่วยในการผลิตสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการให้บริการอีกด้วย

ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ สำนักงานสถิติแรงงานรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการเติบโตของราคายังคงชะลอตัว และการสำรวจความเชื่อมั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ คาดหวังว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในอีก 12 เดือนข้างหน้าแตะระดับต่ำสุดที่บันทึกไว้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เฟดนิวยอร์กกล่าว เศรษฐกิจแบบสั่งการหรือแบบวางแผนคือเศรษฐกิจที่รัฐบาลมีการแทรกแซงอุปสงค์และอุปทานสินค้าและบริการตลอดจนราคาในระดับสูง เศรษฐกิจที่มีการสั่งการมีการแทรกแซงของรัฐบาลในระดับสูง รัฐบาลควบคุมและกำหนดการจัดสรรทรัพยากรจากส่วนกลาง นอกจากนี้ยังกำหนดราคาสินค้าและบริการ

อัตราเงินเฟ้อกัดกินการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง และในหลายกรณี การขึ้นเงินเดือนของคนงานก็ลดลง (หากไม่กำจัดออกไปทั้งหมด) ด้วยการเพิ่มขึ้นของราคา Mike Konczal ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคของ Roosevelt Institute ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองที่ก้าวหน้า กล่าวว่า “คนจำนวนมากที่อยู่ระดับล่างสุดของรายได้ได้เห็นการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริงแม้จะมีภาวะเงินเฟ้อ” ทิวทัศน์เริ่มดีขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง แม้ว่าจะไม่ใช่สำหรับทุกคนก็ตาม “ค่าจ้างเพิ่มขึ้นโดยทั่วไปในอาชีพที่ได้รับค่าจ้างอันดับสามด้านล่าง” เขากล่าว แม้ว่าพาดหัวข่าวทั้งหมดเกี่ยวกับการเลิกจ้างงานในด้านเทคโนโลยี การเงิน และสื่อ (รวมถึงบริษัทสื่อที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ที่คุณกำลังอ่านอยู่ตอนนี้) แต่ตลาดงานก็ดูดีจริงๆ การฟื้นตัวจากโรคระบาดซึ่งมีคนตกงานหลายล้านคนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง จากการวิจัยของ Federal Reserve Bank of Cleveland คนงานที่ถูกย้ายในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิดจะมีรายได้และผลลัพธ์การจ้างงานที่ดีกว่าคนงานที่ตกงานในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งก่อน ภาวะเงินฝืดเป็นตัวเร่งให้เกิดช่วงเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดช่วงหนึ่งของสหรัฐฯ นั่นคือ Great Depression แม้ว่าจะเริ่มเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 1929 แต่ความต้องการสินค้าและบริการที่ลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ราคาลดลงอย่างมาก ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของบริษัทหลายแห่งและอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ระหว่างฤดูร้อนปี 1929 ถึงต้นปี 1933 ดัชนีราคาขายส่งลดลง 33% และการว่างงานพุ่งสูงสุดที่สูงกว่า 20%

ในส่วนของ Fed คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่วัดโดยดัชนี PCE จะลดลงเหลือ 2.4% ในปีหน้า เมื่อวันพุธ ธนาคารกลางระงับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันก็คาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปี 2567 โดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะรวมถึง GDP ที่ลดลงและการลดตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่คนอเมริกันส่วนใหญ่มักประสบกับภาวะถดถอย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ผู้คนประมาณ seven hundred,000 คนตกงานในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเมษายน 2552 ตามข้อมูลของ Brookings โครงการของ Shorenstein Center ของ Harvard Kennedy School ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของ The Journalist ทำหน้าที่ดูแล สรุป และจัดบริบทงานวิจัยคุณภาพสูงในหัวข้อนโยบายสาธารณะที่เป็นข่าวสาร เราได้รับการสนับสนุนจากทุนสนับสนุนจาก Carnegie Corporation of New York, มูลนิธิ Robert Wood Johnson, มูลนิธิ National Institute for Health Care Management (NIHCM) และผู้มีส่วนร่วมรายบุคคล ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ three ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้)

อันที่จริง โรคระบาดแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในรอยแยกที่เคยเกิดขึ้นเนื่องจากการเหยียดเชื้อชาติ ความยากจน และความไม่เท่าเทียมกันอย่างลึกซึ้ง และการที่เราปฏิเสธที่จะยอมรับขอบเขตทั้งหมดของความอยุติธรรมเหล่านี้ในวาทกรรมสาธารณะหรือนโยบายสาธารณะของเรา นอกเหนือจากความไม่เสมอภาคที่ยั่งยืนในปัจจัยกำหนดสุขภาพทางสังคม (รวมถึงการเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและราคาไม่แพง อากาศและน้ำที่สะอาด อาหารเพื่อสุขภาพ การศึกษาที่มีคุณภาพ และการขนส่งสาธารณะ) ผลกระทบทางเศรษฐกิจของโรคระบาดได้เร่งให้เกิดความไม่มั่นคงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนใน สี. มีการประมาณการว่า a hundred and forty ล้านคนเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 150 ล้านคนในช่วงที่เกิดโรคระบาด3 แต่คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังคงไม่นับรวมอยู่ในหมู่คนยากจน ดังนั้นจึงถูกแยกออกจากนโยบายหลายข้อของเรา ในขณะเดียวกัน การตอบสนองนโยบายของเราต่อความไม่มั่นคงในวงกว้างนี้มีข้อจำกัดส่วนหนึ่งเนื่องจากเราไม่มีบัญชีที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดหมายถึงราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นและลดลงตามลำดับ ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณเงิน ผลกระทบจากอุปสงค์ และอัตราแลกเปลี่ยน ธนาคารกลางอินเดียควบคุมอัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดโดยการควบคุมอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อมีข้อดีเช่น การกระตุ้นการบริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินฝืดอาจส่งผลให้รายได้ทางธุรกิจและการเลิกจ้างลดลง กลยุทธ์ในการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อการวางแผนเกษียณอายุ นอกเหนือจากการจ่ายเงินปันผลด้านผลิตภาพแล้ว การเติบโตของประชากรยังเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ย 1.6 ล้านคนต่อปีในช่วงพื้นฐานเป็น 2.1 ล้านคนต่อปี ส่งผลให้จำนวนประชากรเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านคนภายในปี 2571 อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานจะสูงกว่าค่าพื้นฐานเนื่องจากคนงานที่มีอายุมากกว่าเลื่อนการเกษียณออกไป ด้วยฐานประชากรที่ใหญ่ขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนพนักงานที่ทำงานนานขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนจะมองหางานทำมากขึ้น และด้วยความต้องการที่ยังคงแข็งแกร่ง พวกเขาจะพบงานดังกล่าว ระดับการจ้างงานทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น โดยการเติบโตจะเร็วขึ้นในช่วงปีนอกของการคาดการณ์ หากการเติบโตของกำลังแรงงานในระยะสั้นมีจำกัด ความต้องการแรงงานก็ต้องชะลอตัวลงเพื่อให้การว่างงานลอยขึ้นไปสู่ระดับที่ยั่งยืน และในความเป็นจริง เราได้เห็นหลักฐานมากมายแล้วว่าอุปสงค์แรงงานชะลอตัวลง ตำแหน่งงานว่างที่สูงกว่าปกติมากเริ่มผ่อนคลายลงแล้ว เนื่องจากมีการสร้างงานเป็นรายเดือนบ้าง อัตราเงินเฟ้อค่าจ้างที่กำหนดกำลังลดลง แต่จะค่อยๆ มากเท่านั้น แม้ว่าปัจจัยเหล่านี้จะผ่อนคลายลง แต่ตลาดแรงงานยังคงค่อนข้างตึงตัวตามมาตรฐานในอดีต

ปัจจัยอื่นๆ ช่วยส่งเสริมการใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจและความเจริญรุ่งเรือง ตัวอย่างเช่น ธนาคารให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทและผู้บริโภค เนื่องจากธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ พวกเขาอาจจัดหาเงินทุนให้กับโรงงานผลิตใหม่ ซื้อกองรถบรรทุกใหม่ หรือเริ่มต้นสายผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ การใช้จ่ายและการลงทุนทางธุรกิจก็ส่งผลดีต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเติบโตยังขยายไปถึงผู้ที่ทำธุรกิจกับบริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึงพนักงานธนาคารและผู้ผลิตรถบรรทุกในตัวอย่างข้างต้นด้วย “คนงานหลายคนรู้สึกเหมือนกำลังเดินลุยน้ำเพราะว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ” โมเดสติโนกล่าว โดยสังเกตว่ารายงานงานล่าสุดระบุว่าการเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวลงเหลือ 4% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ three.2% การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับครั้งก่อน โดยทั่วไปจะวัดกันในแง่ของ GDP และเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันผลของการเติบโตในวงกว้างเพียงใดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพูดถึงสุขภาพและความก้าวหน้าของสังคม

การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทรัพยากรทางเศรษฐกิจมีความสำคัญก็คือทรัพยากรมีจำกัด ซึ่งก่อให้เกิดแนวคิดเรื่องความขาดแคลน เนื่องจากมีทรัพยากรไม่เพียงพอที่จะผลิตสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผู้คนต้องการ สังคมจึงต้องตัดสินใจเลือกว่าจะจัดสรรทรัพยากรอย่างไร ตัวเลือกเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยน เนื่องจากการใช้ทรัพยากรเพื่อวัตถุประสงค์หนึ่งหมายความว่าไม่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นได้ การใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเพิ่มผลผลิตของสินค้าและบริการให้สูงสุด และรับประกันว่าจะมีการกระจายออกไปในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ตลาดเป็นสถานที่ที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคมาพบกัน และราคาของสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยอิงจากพลังของอุปสงค์และอุปทาน ราคาตลาดเป็นตัวบ่งชี้และอ้างอิงสำหรับการจัดสรรทรัพยากรของผู้ผลิตไปยังผลิตภัณฑ์ต่างๆ วิธีนี้ทำให้พวกเขาพยายามรับรางวัลที่เหมาะสมที่สุด (เช่น ผลกำไร) ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากภาวะเงินฝืดในระยะสั้นเนื่องจากราคาสินค้าจะลดลง เมื่อราคาสินค้าลดลงจะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและยังช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดมากขึ้นอีกด้วย ความรับผิดชอบหลักประการหนึ่งของ RBI คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ RBI จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการปรับอัตราดอกเบี้ย RBI มีเป้าหมายที่จะทำให้เงินกู้มีราคาสูงขึ้นโดยการเพิ่มอัตราการให้กู้ยืม และทำให้ไม่สนับสนุนการกู้ยืม ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายลดลง เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อก็ปานกลาง ในทางตรงกันข้าม ภาวะเงินฝืดทำให้ RBI มีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ย การวัดอัตราเงินเฟ้อมีสองวิธี ได้แก่ ดัชนีราคาขายส่ง (WPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) WPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยของราคาสินค้าในตลาดขายส่งหรือระดับขายส่ง CPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงในราคาขายปลีกของสินค้าและบริการที่ประชากรในพื้นที่หนึ่งบริโภคในปีฐาน

ตอนนี้เข้าสู่ส่วนที่ “ไม่ดี” ของเศรษฐกิจ และให้ฉันเริ่มด้วยอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่าราคาที่เพิ่มขึ้นจะชะลอตัวลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาจะลดลง บางตัวกำลังลดลง แต่ส่วนใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น อย่าคาดหวังว่าราคาส่วนใหญ่จะกลับมาสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดในปี 2019 ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากจะยังคงเผชิญกับมาตรฐานการครองชีพที่ต่ำกว่าเมื่อสี่ปีที่แล้ว แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง “อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หมายถึง อัตราการเติบโตทางเรขาคณิตต่อปีใน GDP ระหว่างปีแรกและปีที่แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการเติบโตนี้แสดงถึงแนวโน้มในระดับเฉลี่ยของ GDP ในช่วงเวลานั้น และไม่สนใจความผันผวนของ GDP รอบแนวโน้มนี้ การวิเคราะห์ BCBS Health IndexSM ของเรายืนยันความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสุขภาพและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น เทศมณฑลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดใน BCBS Health IndexSM มีรายได้สูงกว่าเกือบ 4,000 ดอลลาร์ และ GDP สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเกือบ 10,000 ดอลลาร์ อัตราการว่างงานของพวกเขายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์ และนั่นเป็นหลังจากที่ควบคุมข้อมูลประชากรและปัจจัยอื่นๆ แล้ว

ชาวอเมริกันไม่เชื่อข่าวเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือการรายงานของสื่อ ตามการสำรวจความคิดเห็นของแฮร์ริสที่จัดทำขึ้นเพื่อเดอะการ์เดียนโดยเฉพาะ ซึ่งนำเสนอทำเนียบขาวด้วยอุปสรรคสำคัญในขณะที่ผลักดันสถิติเศรษฐกิจของไบเดนก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า นอกจากนี้ การศึกษาที่ดำเนินการโดยนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm แสดงให้เห็นเช่นเดียวกันเมื่อคุณดูข้อมูลการสำรวจการเงินระดับครัวเรือน (แทนที่จะเป็นข้อมูลเศรษฐศาสตร์มหภาค) นั่นไม่ใช่กรณีที่รุนแรงที่สุดที่ฉันเคยได้ยินมา แต่ก็ไม่ได้ไร้สาระเช่นกัน ไม่ว่าในกรณีใด ฉันแค่เดาให้ดีที่สุดเท่านั้น หากคุณสามารถคิดวิธีอื่นใดที่จะทำให้เศรษฐกิจนี้ดีขึ้น โปรดแจ้งให้เราทราบ

การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลาสองปี แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน 216,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากไตรมาสที่สามของปี 2023 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อยู่ในแนวเดียวกันหรือดีกว่าการอ่านค่า GDP ส่วนใหญ่ในช่วง forty ปีที่ผ่านมา GDP วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ประเทศผลิตภายในปีที่กำหนด การศึกษาที่นำเสนอในบทสรุปด้านล่างสำรวจว่าผู้คนกรองเศรษฐกิจของประเทศผ่านสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลของพวกเขาอย่างไร และสถานการณ์เหล่านั้นแตกต่างกันอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ครัวเรือนสิบอันดับแรกตามความมั่งคั่งมีมูลค่าโดยเฉลี่ย 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ครึ่งล่างมีมูลค่า 51,000 เหรียญสหรัฐ โดยเฉลี่ย ตามข้อมูลของสถาบันเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางแห่งเซนต์หลุยส์ [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่การวิจัยสามารถเชื่อมโยงสุขภาพและเศรษฐกิจได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น การทบทวนวรรณกรรมเมื่อเร็วๆ นี้โดย John Cawley จาก Cornell University แสดงให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายทางการแพทย์โดยรวมของโรคอ้วนในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณ 350 พันล้านดอลลาร์ต่อปี Yarilet Perez เป็นนักข่าวมัลติมีเดียที่มีประสบการณ์และผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวารสารศาสตร์ เธอเคยทำงานในหลายเมืองครอบคลุมข่าวด่วน การเมือง การศึกษา และอื่นๆ ความเชี่ยวชาญของเธอในด้านการเงินส่วนบุคคลและการลงทุน และอสังหาริมทรัพย์ โดยรวมแล้ว ฉันรู้สึกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจควรถูกขยายให้กว้างขึ้นเพื่อพิจารณามากกว่าเพียงประโยชน์ทางวัตถุที่เห็นแก่ตัวของมนุษย์ แม้ว่านกหายากจะไม่มีประโยชน์โดยตรงต่อมนุษย์ แต่ฉันอยากให้ผู้คนเห็นคุณค่าในการปกป้องสัตว์หายากเหล่านี้ สำหรับผม นิยามของอรรถประโยชน์ทางเศรษฐกิจนั้นค่อนข้างกว้าง การดูแลพันธุ์หายากมีประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้เหล่านี้อาจวัดปริมาณและซื้อขายได้ยาก แต่ก็ยังมีคุณค่าที่ควรค่าแก่การปกป้อง โดยส่วนตัวแล้ว ฉันจะบอกว่าสัตว์หายากเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์

นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ forty nine ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ 40 ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933 Alicia Modestino นักเศรษฐศาสตร์แรงงานเห็นพ้องกันว่ามี “การตัดการเชื่อมต่อ” ระหว่างข้อมูลกับการรับรู้ของสาธารณชน

‡ เนื่องจากความไม่เท่าเทียมกันของรายได้เพิ่มมากขึ้น การวัดค่าจ้างของผู้มีรายได้สูงโดยใช้ข้อมูลค่าจ้างรายชั่วโมงจากสำนักสถิติแรงงานจึงทำได้ยากมากขึ้น11 EPI จึงใช้ข้อมูลค่าจ้างรายปีจากสำนักงานประกันสังคมเมื่อวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างผู้มีรายได้สูงสุดกับ 90 อันดับล่างสุด เปอร์เซ็นต์ เราควรปฏิบัติตามการนำของประเทศร่ำรวยอื่นๆ และขยายส่วนแบ่งของผู้ว่างงานที่ได้รับผลประโยชน์ประกันการว่างงาน (UI) ในช่วงเวลาปกติอย่างมาก ขณะเดียวกันก็ทำให้ผลประโยชน์ UI ปกติมีน้ำใจมากขึ้นอย่างมาก ระบบ UI ที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับคนงานในสหรัฐฯ ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวลและการกีดกันอันเนื่องมาจากการว่างงานในช่วงสั้นๆ ได้อย่างมาก เพื่อวัดภาวะเงินฝืด นักเศรษฐศาสตร์มักกันราคาพลังงานและอาหารไว้ ซึ่งมักจะมีความผันผวนมากกว่า เฟดใช้บารอมิเตอร์ที่เรียกว่าดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลหลัก (PCE) แทน

มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ a hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” การวัดรายได้จริงทั้งสองการวัดในแผนภูมินี้วัดเป็นดอลลาร์ต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าการวัดเหล่านี้คำนึงถึงระดับราคาในแต่ละประเทศ (โดยใช้ปัจจัยการแปลงความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ) การปรับราคานี้กระทำในลักษณะที่หนึ่ง international-$ เทียบเท่ากับกำลังซื้อของหนึ่ง US-$ ในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น รายได้ int.-$3 ในเอธิโอเปีย หมายความว่าอนุญาตให้คุณซื้อสินค้าและบริการในเอธิโอเปียซึ่งมีราคาอยู่ที่ US-$3 ในสหรัฐอเมริกา ค่าเงินดอลลาร์ทั้งหมดในข้อความนี้ระบุเป็นดอลลาร์สากล แม้ว่าฉันมักจะย่อให้เหลือแค่เครื่องหมาย $ ก็ตาม § “ระดับการจ้างงานสูงสุด” ซึ่งเราเรียกอีกอย่างว่า “ตลาดแรงงานที่ตึงตัว” และ “ตลาดที่มีแรงกดดันสูง” เกิดขึ้นเมื่อความต้องการแรงงานมีมากพอที่จะผลักดันอัตราการว่างงานให้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก เมื่อตลาดแรงงานคับแคบ คนงานทั่วทั้งกระดานจะได้รับอำนาจในการเรียกร้องและรับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นต่อนายจ้างเพื่อลดอุปสรรคในการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและการจ่ายเงิน

ในทางตรงกันข้าม มุมมองสมัยใหม่ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ชี้ว่า การกระจายรายได้มีผลกระทบสำคัญต่อกระบวนการเติบโต มุมมองสมัยใหม่ซึ่งริเริ่มโดย Galor และ Zeira[117] [118] เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของความแตกต่างในการกำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Galor และ Zeira ให้เหตุผลว่าเนื่องจากตลาดสินเชื่อไม่สมบูรณ์ ความไม่เท่าเทียมกันจึงมีผลกระทบที่ยั่งยืนต่อการสร้างทุนมนุษย์ ระดับรายได้ต่อหัว และกระบวนการเติบโต ตรงกันข้ามกับกระบวนทัศน์แบบคลาสสิกซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบเชิงบวกของความไม่เท่าเทียมกันในการสะสมทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Galor และ Zeira โต้แย้งว่าความไม่เท่าเทียมกันมีผลกระทบเชิงลบต่อการสร้างทุนมนุษย์และกระบวนการพัฒนา ในทุกประเทศ ยกเว้นเศรษฐกิจที่ยากจนมาก ความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือนชาวอเมริกันขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของพวกเขาเป็นอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อกัดกร่อนกำลังซื้อ และชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกว่างบประมาณของตนมีราคาสูงขึ้นในการฟื้นตัวครั้งนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ค่าจ้างที่สูงขึ้นและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นก็มีมากกว่าค่าลบจากอัตราเงินเฟ้อ และกำลังซื้อโดยรวมก็เพิ่มขึ้นสำหรับครัวเรือนส่วนใหญ่ นโยบายของฝ่ายบริหารได้ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานชาวอเมริกันและครอบครัวของพวกเขา—และนโยบายเหล่านี้ก็ใช้ได้ผล ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้นหมายถึงอำนาจการต่อรองที่มากขึ้นสำหรับคนงาน งานใหม่และดีกว่าสำหรับคนงานที่จะย้ายเข้าไป และค่าแรงที่แข็งแกร่งสำหรับชาวอเมริกันหลายล้านคน เมื่อมีภาวะเงินเฟ้อในประเทศ กำลังซื้อของประชาชนลดลงเนื่องจากราคาสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง ค่าของหน่วยสกุลเงินลดลงซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในประเทศ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูง ค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง ตัวเลขพาดหัวของเราอยู่ในเงื่อนไขที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อ) แล้ว แต่อัตราเงินเฟ้อมีผลกระทบต่อองค์ประกอบของตะกร้าการใช้จ่าย ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาชี้ให้เห็นว่าเปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่ครัวเรือนใช้จ่ายกับอาหารขณะนี้อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบสามทศวรรษ4 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าราคาอาหารได้เพิ่มขึ้นเร็วกว่าราคาอื่นๆ และครัวเรือนต่างให้ความสำคัญกับ สิ่งจำเป็นเมื่อต้องลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากราคาที่สูงขึ้น เมื่อระดับราคาคงที่และมีการปรับค่าจ้างตามอัตราเงินเฟ้อในอดีต ผลกระทบนี้อาจลดลง แต่ในระหว่างนี้ การเปลี่ยนแปลงการกระจายสินค้าเหล่านี้มีผลกระทบต่อจำนวนรายได้ที่ครัวเรือนต้องใช้จ่ายกับสินค้าอื่นๆ ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย ระดับทุนมนุษย์ของประเทศนั้นวัดได้ยากเนื่องจากระดับทุนมนุษย์นั้นสร้างขึ้นที่บ้าน ที่โรงเรียน และในที่ทำงาน นักเศรษฐศาสตร์ได้พยายามที่จะวัดทุนมนุษย์โดยใช้ผู้รับมอบฉันทะจำนวนมาก รวมถึงระดับการรู้หนังสือของประชากร ระดับของการคำนวณ ระดับการผลิตหนังสือ/หัว ระดับเฉลี่ยของการศึกษาอย่างเป็นทางการ คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในระดับนานาชาติ และค่าเสื่อมราคาสะสมของทุนมนุษย์ การลงทุนในการศึกษาในระบบ การวัดทุนมนุษย์ที่ใช้กันมากที่สุดคือระดับ (จำนวนปีโดยเฉลี่ย) ของความสำเร็จในโรงเรียนในประเทศหนึ่งๆ โดยสร้างขึ้นจากการพัฒนาข้อมูลของ Robert Barro และ Jong-Wha Lee[54] มาตรการนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจาก Barro และ Lee ให้ข้อมูลสำหรับหลายประเทศในช่วงเวลาห้าปีเป็นระยะเวลานาน

อัตราเงินเฟ้อยังเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสามารถป้องกันตนเองได้ในระดับหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การลงทุนเงินของคุณสามารถช่วยให้รายได้ของคุณเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งช่วยให้คุณรักษาและเพิ่มกำลังซื้อของคุณได้ ในทางกลับกัน ภาวะเงินฝืดอธิบายถึงราคาที่ลดลงจริง ไม่ใช่การลดลงของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีภาวะเงินฝืด 2% สินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ตอนนี้ราคา 9.eighty ดอลลาร์ เมื่อราคาลดลงทั่วทั้งเศรษฐกิจ จะเรียกว่าภาวะเงินฝืด และนั่นเป็นอีกเกมหนึ่ง ภาวะเงินฝืดถือเป็นข่าวร้ายสำหรับเศรษฐกิจและเงินของคุณ มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ถกเถียงกันถึงความสำคัญสัมพัทธ์ของปัจจัยที่กระตุ้นและทำให้อัตราเงินเฟ้อคงอยู่เป็นเวลานานกว่าทศวรรษ แต่ก็ยังไม่ค่อยมีการถกเถียงเกี่ยวกับแหล่งที่มาของปัจจัยดังกล่าว ต้นกำเนิดของภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่คือนโยบายที่อนุญาตให้มีการเติบโตมากเกินไปในอุปทานของเงิน—นโยบาย Federal Reserve

มาตรการทั่วไปสองประการสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) แม้ว่า GDP จะวัดผลผลิตทั้งหมดที่ผลิตภายในประเทศ GNP ยังรวมรายได้จากการลงทุนจากต่างประเทศและไม่รวมรายได้จากการลงทุนที่ได้รับจากนักลงทุนต่างชาติ การใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลท้องถิ่น รัฐ หรือรัฐบาลกลางใช้จ่ายเงินเพื่อสร้างหรือซ่อมแซมโครงสร้างทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นสำหรับการค้าและสังคมโดยรวมเพื่อให้เจริญเติบโต โครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ ถนน สะพาน ท่าเรือ และระบบระบายน้ำทิ้ง นักเศรษฐศาสตร์ที่ชื่นชอบการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นตัวเร่งทางเศรษฐกิจให้เหตุผลว่าการมีโครงสร้างพื้นฐานชั้นยอดจะช่วยเพิ่มผลผลิตโดยการทำให้ธุรกิจต่างๆ ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น เมื่อถนนและสะพานมีมากมายและอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ รถบรรทุกจะใช้เวลาน้อยลงในการนั่งอยู่ในการจราจร และไม่จำเป็นต้องใช้เส้นทางที่คดเคี้ยวเพื่อสัญจรทางน้ำ พูดง่ายๆ ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่า ผู้คนจะเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามสร้างการเติบโตขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน สินค้า และบริการเท่านั้น การเมืองก็เข้าสู่สมการด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคมอย่างไร การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา ในอดีต ก่อนที่สังคมจะเติบโตทางเศรษฐกิจ วิธีเดียวที่ใครก็ตามจะร่ำรวยขึ้นได้ก็คือการที่คนอื่นยากจนลง เศรษฐกิจเป็นเกมที่มีผลรวมเป็นศูนย์ ในสังคมที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ สิ่งนี้จะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เมื่อรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ก็เป็นไปได้ที่ผู้คนจะร่ำรวยขึ้นโดยที่ไม่มีใครจนลง

การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของ GDP ที่แท้จริง ซึ่งก็คือการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต รายได้ และรายจ่ายของประเทศ ประโยชน์โดยพื้นฐานจากการเติบโตทางเศรษฐกิจคือมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น รายได้ที่แท้จริงที่สูงขึ้น และความสามารถในการอุทิศทรัพยากรมากขึ้นในด้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพและการศึกษา ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ

การคาดการณ์พื้นฐานของ Deloitte ยังคงเป็นแง่ดี และเราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงทำงานได้ดีในระยะสั้น เนื่องจากความแข็งแกร่งในตลาดงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภค และการส่งออก นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด เรายังรวมสถานการณ์ในแง่ดีมากกว่าพื้นฐานของเรา เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเชิงบวกในตลาดแรงงานและประสิทธิภาพการผลิต โปรดสังเกตว่าขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทานแรงงาน อุปทานแรงงานเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา เนื่องจากคนงานบางส่วนที่ถูกกีดกันจากโรคระบาดได้กลับคืนสู่กำลังแรงงานในที่สุด เนื่องจากอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานของคนวัยทำงานในช่วงวัยสูงตอนนี้สูงเป็นประวัติการณ์ จึงมีแนวโน้มว่าการเติบโตของกำลังแรงงานเพิ่มเติมจะมีจำกัดในระยะเวลาอันใกล้นี้ การเติบโตของผลผลิตที่เป็นไปได้นั้นขึ้นอยู่กับการเติบโตของแรงงานที่มีอยู่ แต่ยังขึ้นอยู่กับการเติบโตของผลิตภาพด้วย ซึ่งในตอนนี้เราจะถือว่าหมายถึงการมีส่วนร่วมทั้งหมดต่อการเติบโตของ GDP ที่แท้จริง นอกเหนือจากการเติบโตของกำลังแรงงาน ตั้งแต่ปี 1980 ผลผลิตที่วัดด้วยวิธีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.5% ต่อปี ซึ่งแข็งแกร่งขึ้นในรอบหลายทศวรรษ และอ่อนแอกว่าในด้านอื่นๆ โดยทั่วไปจะแข็งแกร่งขึ้นก่อนปี 1970 เมื่อการผลิตเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ—การเพิ่มผลผลิตในการผลิตทำได้ง่ายกว่าโดยการเพิ่มทุนให้กับพนักงานแต่ละคนมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับกิจกรรมการบริการ ความอ่อนแอโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทศวรรษ 1970 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการลงทุนจำนวนมากที่จำเป็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพียงเพื่อผลิตผลผลิตเท่าเดิม ในปี 1979 Paul Volcker ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธาน Federal Reserve Bank of New York กลายเป็นประธานคณะกรรมการ Federal Reserve เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีพุ่งสูงกว่าร้อยละ 11 และความว่างงานของประเทศเป็นเพียงร่มเงาที่ต่ำกว่าร้อยละ 6 เมื่อถึงเวลานี้ เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าการลดอัตราเงินเฟ้อจำเป็นต้องควบคุมอัตราการเติบโตของทุนสำรองให้มากขึ้น โดยเฉพาะ และโดยทั่วไปแล้วจะมีเงินในวงกว้างมากขึ้น คณะกรรมการตลาดกลางกลาง (FOMC) ได้เริ่มกำหนดเป้าหมายสำหรับการรวมตัวทางการเงินตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัติฮัมฟรีย์-ฮอว์กินส์ แต่เป็นที่ชัดเจนว่าความเชื่อมั่นกำลังเปลี่ยนไปเมื่อมีประธานคนใหม่ และจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการเติบโตของปริมาณเงิน ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2522 FOMC ได้ประกาศความตั้งใจที่จะกำหนดเป้าหมายการเติบโตของทุนสำรองแทนที่จะเป็นอัตราเงินเฟดเป็นเครื่องมือทางนโยบาย

ตัวชี้วัดรายได้ที่แท้จริงที่โดดเด่นที่สุดสองประการคือ GDP ต่อหัวและรายได้ของประชาชน ตามที่กำหนดจากการสำรวจครัวเรือน แผนภูมิยังแสดงให้เห็นว่าสิ่งนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อแท่นพิมพ์เพิ่มความสามารถในการผลิตการพิมพ์ เนื่องจากแรงงานที่ต้องใช้ในการจัดทำหนังสือลดลงจากการทำงานหลายเดือนเหลือไม่ถึงหนึ่งวัน ราคาจึงลดลงจากค่าจ้างหลายเดือนเหลือเพียงชั่วโมงเดียว เป็นกรณีที่กว้างกว่านั้นที่ตัวเลขบัญชีประชาชาติ (เช่น GDP) รวมสินค้าและบริการที่สำคัญที่ไม่ใช่ตลาดซึ่งไม่รวมอยู่ในมาตรการสำรวจรายได้ของประชาชนในครัวเรือน GDP ไม่เพียงแต่รวมถึงบริการด้านที่อยู่อาศัยตามที่อยู่อาศัยที่มีเจ้าของเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดหาสินค้าและบริการส่วนใหญ่ที่จัดทำโดยรัฐบาลหรือสถาบันที่ไม่แสวงหากำไรอีกด้วย เส้นที่เราต้องวาดเพื่อกำหนดสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจเรียกว่า ‘ขอบเขตการผลิต’ ร่างนี้แสดงให้เห็นถึงความคิด ขอบเขตการผลิตจะกำหนดสินค้าและบริการที่เราพิจารณาเมื่อพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ สินค้าและบริการทั้งหมดนี้ไม่ได้ปรากฏขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์เท่านั้น พวกเขาจะต้องมีการผลิต เมื่อถึงจุดหนึ่งในอดีต การผลิตส่วนใหญ่เป็นศูนย์ และแม้แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็ยังหายากมาก ดังนั้น หากคุณต้องการทราบว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจมีความหมายต่อชีวิตของคุณอย่างไร โปรดดูรายการด้านบน ในเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเวอร์ชันที่แตกต่างกันเหล่านี้ มีความตึงเครียดโดยธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างชัดเจน ทว่าในเอกสารเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้กล่าวถึงหรือรับทราบ—ทั้งในเอกสารการก่อตั้งจากสถาบันเหนือชาติ เช่น OECD และสหภาพยุโรป หรือในเอกสารระดับชาติที่เวอร์ชันเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เช่น กลยุทธ์เศรษฐศาสตร์ชีวภาพของนอร์เวย์ .

แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ 11 แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523

ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้ ผู้เข้าร่วมมาจากตุรกี โคลอมเบีย ไนจีเรีย บราซิล ญี่ปุ่น แคนาดา จีน ฝรั่งเศส ลัตเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และอื่นๆ อีกมากมาย การสมรู้ร่วมคิดแบบเดียวกันอาจมีความหมายต่อผู้คนในประเทศต่างๆ ในระดับที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น “ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าอาจมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในสหราชอาณาจักรแตกต่างจากในประเทศจีน” ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงเก็บคำถามไว้ในระดับสูงและถามถึงความเต็มใจของผู้เข้าร่วมที่จะเชื่อว่าผู้มีบทบาทของรัฐบาลสมรู้ร่วมคิดอย่างเป็นระบบเพื่อ “ซ่อนความจริง” จากสาธารณะ แม้จะมีตัวชี้วัดเชิงบวกเหล่านี้ แต่หนึ่งในสามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้คะแนนเศรษฐกิจโดยทั่วไปหรืออัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพโดยเฉพาะว่าเป็น “ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน” จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียน 1,016 คนในเดือนธันวาคม พ.ศ. การเร่งความเร็วหมายความว่าภาวะถดถอยไม่ได้ใกล้เข้ามา แต่ยังหมายความว่าธนาคารกลางจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จในการคืนอัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้บอกใบ้มากเช่นกัน ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลง ขณะนี้ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับการตัดสินที่ยากลำบากสองครั้ง

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะทำให้เงินดอลลาร์ของคุณไม่ได้ยืดออกมากนัก แต่ยังทำให้มูลค่าหนี้ลดลงด้วย ดังนั้นผู้กู้จึงกู้ยืมเงินต่อไปและลูกหนี้ก็จ่ายบิลต่อไป อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติของวัฏจักรเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจจะมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1% ถึง 3% ต่อปี และโดยทั่วไปแล้วอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยถือเป็นสัญญาณของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี เมื่อราคาที่ CPI รวมวัดได้ต่ำกว่าในช่วงก่อนหน้านี้ แสดงว่าเศรษฐกิจกำลังประสบกับภาวะเงินฝืด ในทางกลับกัน เมื่อราคารวมกันสูงขึ้น เศรษฐกิจก็กำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดวัดโดยใช้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ เช่น ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งติดตามราคาของกลุ่มสินค้าและบริการที่ซื้อทั่วไป และเผยแพร่การเปลี่ยนแปลงทุกเดือน

ผู้บริโภคจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีความคงทนและสร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตและประหยัดเงินในระยะยาว การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย

ประการหนึ่งคืออัตราเงินเฟ้อของอาหารโดยเฉพาะนั้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมมาก ดังนั้น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะบอกว่ารายได้ของผู้คนเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เช่น ผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น แต่พวกเขายังมีที่จะใช้จ่ายมากกว่าหรือเหลือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ นั่นอาจไม่จริงหากคุณเพียงแค่ดู ที่อาหาร ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ราคาของชำเพิ่มขึ้นเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่เพียง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นอาหารจึงมีราคาแพงขึ้นจริงๆ ไม่ใช่จินตนาการของผู้คน และคนส่วนใหญ่ซื้อของชำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ฉันซื้อของชำมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ? และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม การผลักดันแนวโน้มความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นนั้นเป็นจุดแข็งอย่างต่อเนื่องในตลาดแรงงานควบคู่ไปกับการบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่าผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเบื้องต้นรายสัปดาห์ลดลงเหลือ 187,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.7% อยู่ในระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด ทรัพยากรทางเศรษฐกิจมีความสำคัญต่อการทำงานของเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นปัจจัยการผลิตที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการที่สนองความต้องการและความต้องการของผู้คน ความพร้อมใช้งานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และมาตรฐานการครองชีพ เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดอาจเป็นวัฏจักรที่ต่อเนื่องกัน เมื่อราคายังคงลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ผู้บริโภคสามารถระงับการใช้จ่ายในระยะยาวได้ ซึ่งหมายความว่าความต้องการยังคงลดลง นำไปสู่ภาวะเงินฝืดต่อไป ยอดขายที่ลดลงนั้นไม่ดีต่อผลกำไรของบริษัท เป็นผลให้บริษัทต่างๆ ระงับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เช่นกัน ทั้งหมดนี้นำไปสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ มักจะดิ้นรนเพื่อออกจากวงจรภาวะเงินฝืด

กลุ่มอื่นๆ ที่อิงตามสถานะการพัฒนาในอังค์ถัด ได้แก่ ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) ประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล (LLDCs) และรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก (SIDS) ตามที่กำหนดโดยสำนักงานผู้แทนระดับสูงแห่งสหประชาชาติสำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ประเทศและรัฐกำลังพัฒนาเกาะเล็กๆ (UN-OHRLLS) ตัวเลขล่าสุดของ PCE ซึ่ง Fed ติดตามอย่างใกล้ชิด พบว่าราคาเพิ่มขึ้น zero.2% ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง การใช้จ่ายภาคครัวเรือนก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน หลังจากเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน และหากมีดอลลาร์ไล่ตามการซื้อน้อยลง นั่นอาจช่วยลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อได้มากขึ้น ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ.

เหตุใดบางประเทศจึงประสบกับการเติบโตในระดับสูงอย่างยั่งยืน ซึ่งผลักดันพวกเขาให้ก้าวไปสู่กลุ่มคนรวย ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ซบเซา ดูเหมือนจะคงอยู่ตลอดไป? สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ เศรษฐกิจคือผลรวมของการดำเนินงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ซึ่งการผลิตผลผลิตและการบริโภคดำเนินการโดยบุคคล บริษัท รัฐบาล และส่วนรวม ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล บริษัท องค์กร หรือเจ้าหน้าที่ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังประสบกับความเครียดที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ยอดค้าปลีกลดลงในช่วงสี่ของห้าเดือนที่ผ่านมา รายได้ครัวเรือนโดยเฉลี่ย (เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ต่ำกว่าก่อนเกิดโรคระบาด หลังจากหยุดชั่วคราวในช่วงที่เกิดโรคระบาด จำนวนหนี้ผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้ เงินออมที่ครัวเรือนสะสมระหว่างการแพร่ระบาดได้ลดลงอย่างรวดเร็ว

ทรัพยากรธรรมชาติมีที่มาจากธรรมชาติและนำไปใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ทรัพยากรธรรมชาติมักมีปริมาณจำกัดเนื่องจากใช้เวลาในการก่อตัว ทรัพยากรธรรมชาติยังถูกจัดประเภทเพิ่มเติมเป็นทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและทรัพยากรหมุนเวียน ทรัพยากรทางเศรษฐกิจหรือปัจจัยการผลิตเป็นปัจจัยนำเข้าในกระบวนการผลิต เช่น ที่ดิน แรงงาน ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ คุณรู้ไหมว่างานที่คุณทำในการศึกษาคือทรัพยากรทางเศรษฐกิจ ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างการเรียนและการทำงานในอนาคตอาจเป็นเพราะว่าปัจจุบันคุณไม่ได้รับค่าจ้างเพื่อเรียนรู้และรับความรู้ ในทางหนึ่ง คุณกำลังลงทุนความพยายามของคุณตั้งแต่ตอนนี้เพื่อการมีงานที่ดีขึ้นในอนาคต ถ้าวันหนึ่งมีมากกว่า 24 ชั่วโมง! นักเศรษฐศาสตร์เรียกการขาดทรัพยากรนี้ว่า ‘การขาดแคลนทรัพยากร’ เจาะลึกคำอธิบายนี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพยากรและความขาดแคลน

สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP การผลิตสินค้าและบริการที่แตกต่างกันจำนวนมากมายเป็นไปตามวิถีที่คล้ายกันมากกับการผลิตหนังสือ – ทรงตัวและต่ำในอดีต จากนั้นจึงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยที่เราเห็นในแผนภูมินี้เป็นผลมาจากการรวมตัวของการผลิตที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดนี้ ข้อดีอีกประการของมาตรการนี้คือนักประวัติศาสตร์ได้สร้างประมาณการ GDP ต่อหัวขึ้นมาใหม่ซึ่งย้อนหลังไปหลายศตวรรษ การวิจัยทางประวัติศาสตร์นี้เป็นงานที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และนักวิจัยได้ทุ่มเททำงานเป็นเวลาหลายปีในการฟื้นฟูเหล่านี้ ‘โครงการ Maddison’ เป็นการรวบรวมการบูรณะระยะยาวจากนักวิจัยหลายคน และด้วยความพยายามเหล่านี้ เราจึงมีความเข้าใจที่ดีว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร

รายงาน PCE “เป็นการเพิ่มงานที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่เฟดกำลังเผชิญอยู่ ในแง่ของการทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ” โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ Maria Fiorini Ramirez Inc. กล่าว การให้คำปรึกษา ไม่กี่สัปดาห์ในช่วงปลายเดือนมกราคมและต้นเดือนกุมภาพันธ์ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนจะถึงจุดหวานที่หาได้ยาก อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากระดับอันเจ็บปวด และการเติบโตและการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็ตาม เช่นเดียวกับการสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน รายงานของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นถึงความแตกแยกในมุมมองของเศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับข้อมูลประชากร การคาดการณ์รายได้ที่ลดลงนั้นนำโดยบุคคลที่มีประกาศนียบัตรมัธยมปลายมากที่สุด สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย ความคาดหวังรายได้ไม่เปลี่ยนแปลง ในทำนองเดียวกัน ความไม่มั่นคงในการทำงานได้เพิ่มสูงขึ้นในหมู่ผู้ที่มีประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด แต่ยังคงลดลงสำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยและวิทยาลัยเป็นอย่างน้อย จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ การเติบโตของอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าการเติบโตของค่าจ้างที่รวดเร็วขนาดนี้ และการสำรวจของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นว่าการคาดการณ์ผลประกอบการลดลงเมื่อเดือนที่แล้วสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 Joe Brusuelas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทที่ปรึกษา RSM กล่าวว่าผู้บริโภคพบว่าราคาตกต่ำที่ปั๊มน้ำมันและทางเดินขายของชำ และตอบสนองตามนั้น

เราจะไม่ซื้อเสื้อยืดตัวที่เราต้องการหรือลาเต้ตัวนั้นที่เราต้องการ เราจะรอจนถึงสัปดาห์หน้าเมื่อราคาถูกกว่า ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง จากนั้น ฉันคิดว่ามันก็จริงเช่นกัน เพราะถ้าคุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าน คุณก็มีแนวโน้มว่าจะเช่าอยู่ และหากคุณเช่าในอเมริกาตอนนี้ ราคาก็แพงขึ้นมากเช่นกันนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด ดังนั้น ฉันคิดว่าระหว่างอัตราการจำนอง กับสถานการณ์ค่าเช่าและราคาที่อยู่อาศัย บางคนที่เราพูดคุยด้วยรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในวงล้อหนูแฮมสเตอร์แบบนี้ ซึ่งมันยากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะบรรลุความฝันแบบอเมริกัน และนั่นก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก และผู้คนก็รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ แก๊สไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลมากนัก เป็นเพราะแรงผลักดันระดับโลกจำนวนมากที่ทำให้ราคาเหล่านั้นเคลื่อนไหว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้คนจะไม่ตอบสนองต่อมัน เป็นสิ่งที่ผู้คนเห็นในชีวิตประจำวัน ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้

ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น ก่อนกลางปี ​​2021 กำลังแรงงานแทบจะไม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนประชากรและอายุ – ผู้คนกำลังเกษียณอายุ เรามีความต้องการแรงงานส่วนเกิน ซึ่งทำให้อัตราการว่างงานต่ำมากและมีอัตราตำแหน่งงานว่างที่สูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การย้ายถิ่นฐานกำลังบรรเทาความกดดันดังกล่าวได้บ้าง การย้ายถิ่นฐานช่วยให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากโควิดด้วยมาตรการอย่างเป็นทางการ แต่สองในสามของคนอเมริกันไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีรายงานมาอย่างต่อเนื่องว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังผ่อนคลายลง และการว่างงานก็ใกล้จะแตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีแล้ว และการสำรวจชี้ว่าหลายคนไม่ทราบหรือไม่เชื่อข่าวเศรษฐกิจเชิงบวกที่รัฐบาลรายงาน บางทีความเข้าใจผิดนี้เมื่อจับคู่กับผู้บริโภคทั่วไปที่ไม่ “ปรับ” ราคาที่พวกเขาเห็นเพื่อพิจารณาการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่พวกเขาได้รับในช่วงเวลาเดียวกัน สามารถอธิบายความหงุดหงิดที่ผู้บริโภคมีต่อเศรษฐกิจได้ แต่ในแง่ที่แน่นอน ความแตกต่างระหว่างเศรษฐกิจในปัจจุบันและเศรษฐกิจในช่วงก่อนหน้านี้นั้นน่าทึ่งมาก ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่จุดสูงสุด—เกือบสองเท่าของระดับเงินเฟ้อล่าสุด และชีวิตทางเศรษฐกิจก็ไม่มีอะไรน่ากลัวในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ โดยมีการประกาศในช่วงเช้าวันจันทร์เกี่ยวกับเรื่องสุดสัปดาห์ การแทรกแซงฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางกลายเป็นเรื่องธรรมดา ข้อร้องเรียนของชาวอเมริกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้นดูซีดเซียวเมื่อเปรียบเทียบกัน ความไม่เท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกานี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างกะทันหันและไม่สามารถอธิบายได้ว่าเป็นผลมาจากความล้มเหลวของแต่ละบุคคล นโยบายสาธารณะที่ดำเนินมาหลายทศวรรษนำเรามาถึงจุดนี้ ทำให้คนรวยร่ำรวยขึ้นโดยที่คนอื่นๆ ต้องแบกรับความเสียหาย เมื่อเราล้มเหลวในการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคน เมื่อเราล้มเหลวในการลงทุนด้านการศึกษา ชุมชนที่ปลอดภัย และการเลือกตั้งที่ยุติธรรม สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งประเทศของเราจะถูกทำลายลง เราสิ้นเปลืองทรัพยากรอันมีค่าที่สุดของเราไปใช่แล้ว แต่ยิ่งกว่านั้น เรายังปล่อยให้ศักยภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน รวมถึงศักยภาพสูงสุดของประเทศของเราและอุดมคติของประเทศนั้น ไม่ได้รับการตระหนักรู้

จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ ในแผงด้านซ้ายบน คุณจะเห็นว่าความยากจนทั่วโลกลดลงอย่างไรเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ในอีกแปดแผง คุณจะเห็นสิ่งเดียวกันสำหรับทุกภูมิภาคทั่วโลกแยกกัน จุดเริ่มต้นของแต่ละวิถีแสดงข้อมูลสำหรับปี 1820 และบอกเราว่าเมื่อสองศตวรรษก่อน คนส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่อย่างยากจนข้นแค้น ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกสามารถเห็นได้ในแผนภูมินี้ โดยเป็นส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของประชากรที่มีรายได้สูงกว่า ในปี 2000 สองในสามของโลกมีรายได้น้อยกว่า 6.85 ดอลลาร์ต่อวัน ในอีก 19 ปีถัดมา ส่วนแบ่งนี้ลดลง 22 จุดเปอร์เซ็นต์ รายได้ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นเป็นนามธรรมมากกว่าตัวชี้วัดที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ การเปรียบเทียบรายได้ของผู้คนทั่วโลกใน Scatterplot นี้วัดตัวเลือก ไม่ใช่ตัวเลือก มันแสดงให้เราเห็นว่าทางเลือกทางเศรษฐกิจสำหรับคนหลายพันล้านคนนั้นต่ำมาก โลกส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ด้วยรายได้ที่ต่ำมากซึ่งน้อยกว่า 20 ดอลลาร์ 10 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 5 ดอลลาร์ต่อวัน ในหัวข้อถัดไป เราจะดูว่าความยากจนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด การวัดการเติบโตจะปะปนกับคำจำกัดความของการเติบโต การเติบโตมักวัดจากการเพิ่มขึ้นของรายได้หรือ GDP ต่อหัวที่ปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ แต่มาตรการเหล่านี้ไม่ใช่คำจำกัดความ เช่นเดียวกับอายุขัยที่เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของประชากร แต่ไม่ใช่คำจำกัดความของสุขภาพของประชากรอย่างแน่นอน

สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.3 เทียบกับ 7.zero ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980 อดัม สมิธเป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์กลุ่มแรกๆ ที่โต้แย้งเรื่องเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และตามมาด้วยนักคิดที่โดดเด่น ซึ่งรวมถึง John Stuart Mill, Ludwig von Mises, Friedrich A. Hayek และ Milton Friedman ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์ เช่น เมอร์เรย์ ร็อธบาร์ด

สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย ในเศรษฐกิจแบบผสม บางภาคส่วนหรืออุตสาหกรรมมีลักษณะการตลาดเสรี ในขณะที่บางภาคส่วนมีลักษณะของเศรษฐกิจแบบวางแผน อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนทรัพยากรหมายความว่าความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันทั้งหมดอาจไม่สามารถตอบสนองได้ เนื่องจากความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรนั้นหายาก สิ่งนี้ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต

เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32%

2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด สิ่งหนึ่งที่ฉันคิดไม่ชัดเจนพอ ตอนที่ฉันตั้งสมมุติฐานว่าปัญหาคือค่าที่อยู่อาศัยก็คือ ครัวเรือนส่วนใหญ่ในอเมริกาเป็นเจ้าของบ้านของตัวเอง เช่น สองในสามของครอบครัวชาวอเมริกันเป็นเจ้าของบ้านของตนเอง ดังนั้นเมื่อที่อยู่อาศัยมีราคาแพงขึ้น คนเหล่านั้นก็จะร่ำรวยขึ้น ตอนนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาทุกคนมีความสุข เพราะหลายคนอาจต้องการย้าย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของบ้าน แต่พวกเขาอาจต้องการซื้อบ้านหลังอื่น และอาจไม่พอใจกับค่าใช้จ่าย

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 การควบคุมของรัฐเติบโตขึ้นเมื่อลัทธิคอมมิวนิสต์และลัทธิฟาสซิสต์แพร่กระจาย ในสหรัฐอเมริกา ข้อตกลงใหม่ได้ขยายบทบาทของรัฐในชีวิตทางเศรษฐกิจของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 เสรีภาพทางเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้ง โดยมีการยกเลิกกฎระเบียบ การแปรรูป และการลดภาษี แน่นอนว่า เสรีภาพทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาพร้อมกับการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ปัจจุบัน ผู้สนับสนุนเสรีภาพครองการอภิปราย ในความเป็นจริง นักสังคมนิยมคนสำคัญคนหนึ่ง คือ โรเบิร์ต ไฮโบรเนอร์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว เชื่อว่าผู้สนับสนุนเสรีภาพได้รับชัยชนะ (ดู สังคมนิยม) หลักฐานที่เด่นชัดกว่าก็คือเราประสบภาวะวิกฤติด้านอุปทานที่ไม่พึงประสงค์ครั้งใหญ่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ไม่ใช่แค่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่พันกันและอุปสรรคที่เหลือที่เรามี เพื่อดำเนินการฟื้นฟูในระยะแรกๆ ซึ่งปรากฏอยู่ในอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว นั่นขึ้นอยู่กับคำจำกัดความของการลงจอดแบบนุ่มนวลของคุณแน่นอน อาจมีคนพูดว่า เราได้ลงจอดแบบนุ่มนวลแล้ว การลงจอดอย่างนุ่มนวลไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ถดถอยตลอดไป เรามีข่าวเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในปีที่ผ่านมาหรือสองปีที่ผ่านมาเกินกว่าใครจะคาดเดาได้ ดังนั้นฉันจึงคิดว่าเราได้ลงจอดอย่างนุ่มนวลแล้ว แต่ไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจน หากพรุ่งนี้เราเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรืออัตราเงินเฟ้อกลับสูงขึ้น ผู้คนจะบอกว่ามันไม่ใช่การลงจอดที่นุ่มนวลเลย ตลาดจำเป็นต้องปรับตัวตามความจริงที่ว่าอัตราจะสูงขึ้นเล็กน้อยนานกว่าที่พวกเขาคิดไว้เล็กน้อย ขณะเดียวกัน Fed ก็มีการปรับตัวไปในทิศทางตรงกันข้าม ไม่นานมานี้พวกเขาบอกว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงตลอดปีนี้ แต่คำแถลงในเดือนธันวาคมซึ่งยังคงมีอยู่ ระบุว่าเกือบทั้งหมดคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยบางส่วนก่อนสิ้นปีนี้ ธนาคารกลางสหรัฐไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ประธานเจอโรม พาวเวลล์ กล่าวว่าสิ่งต่างๆ ดูเหมือนเป็นไปในทิศทางบวก และแนะนำว่าธนาคารกลางอาจผ่อนคลายต้นทุนการกู้ยืมในปลายปีนี้ “นี่เป็นเศรษฐกิจที่ดี” เขากล่าวหลังจากการประชุมของคณะกรรมการตลาดกลางเปิด (FOMC) เมื่อวันพุธ ซึ่งกำหนดนโยบายของเฟด

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ

หลักฐานที่กล่าวถึงในที่นี้ทำให้เกิดกรณีที่น่าสนใจว่าวงจรธุรกิจซึ่งเกิดจากช่องว่างของผลผลิต เป็นตัวกำหนดที่สำคัญของภาคตัดขวางของผลตอบแทนของสกุลเงินที่คาดหวัง ความหมายหลักของการค้นพบนี้คือสกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง (ช่องว่างผลผลิตสูง) กำหนดให้ได้รับผลตอบแทนที่คาดหวังสูงกว่า ซึ่งสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยงในวงจรธุรกิจ ความเสี่ยงนี้ถูกจับได้อย่างง่ายดายโดยการวัดความแตกต่างในวงจรธุรกิจในประเทศต่างๆ การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ ดังนั้นเราจึงเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นในเรื่องนี้ แม้กระทั่งกับรถยนต์ ตอนที่รถมือสองกลายเป็นกระแส ผู้คนอย่างผมบางคนก็ยังขายรถมือสองของพวกเขา เช่น ฉันหาเงินจากรถมือสองที่มีราคาแพงกว่า นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร้านขายของชำแตกต่างจากสิ่งของประเภทอื่นๆ ดังนั้นฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินความสุขและความทุกข์ของตัวเอง นี่คือทฤษฎีทางจิตวิทยาที่แท้จริงที่เรียกว่ากรอบอ้างอิง พวกเขาตัดสินมันโดยค่อนข้างไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินโดยพิจารณาจากราคาเมื่อก่อนหรือเมื่อก่อน หรือสิ่งที่พวกเขามีเมื่อก่อนและสิ่งที่พวกเขามีตอนนี้ ดังนั้นทุกอย่างย่อมมีทั้งด้านดีและด้านเสีย และสำหรับที่อยู่อาศัย จะต้องมีกรณีที่ด้านดีมีมากกว่าด้านที่ไม่ดีสำหรับคนอเมริกัน ฉันไม่แน่ใจว่านั่นเป็นความจริงตามวัตถุประสงค์ แต่ดูเหมือนว่าจะช่วยอธิบายสิ่งที่เราเห็นในแบบสำรวจนี้ได้

ไม่มีใครที่ฉันพูดคุยด้วยเต็มใจที่จะยอมรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในระยะเวลาอันใกล้นี้ ไม่มีใครคิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเป็นข้อสรุปมาก่อนเช่นกัน กรณีในแง่ร้ายในที่นี้ — และยังมีคนฉลาดอีกหลายคนกำลังทำอยู่ — ก็คือ มันจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กรณีในแง่ดีก็คือ มันทำให้สิ่งต่างๆ เย็นลง และสิ่งต่างๆ ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย

นี่เป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมผู้คนถึงไม่พอใจกับเศรษฐกิจ ดังที่การสำรวจล่าสุดของ Gallup เผยให้เห็นว่า แม้ว่าเศรษฐกิจจะค่อนข้างดีด้วยมาตรการต่างๆ ก็ตาม Roots to Work เป็นแพลตฟอร์มสำหรับโฆษณาและหางานด้านอาหารที่ยั่งยืนในสหราชอาณาจักร โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยปรับปรุงระบบอาหารโดยการเพิ่มโปรไฟล์โอกาสในการทำงานภายในภาคส่วนนี้ เศรษฐกิจอาหารที่ดีหมายถึงห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลายและเจริญรุ่งเรืองจาก ‘ฟาร์มสู่ส้อม’ สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกร ชาวประมง และผู้ผลิตอาหารทั้งในและต่างประเทศ และรับประกันว่าผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ผู้ค้าปลีก และผู้จัดเลี้ยงจะทำให้ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ ยั่งยืน และเหมาะสมกับวัฒนธรรมเป็นทางเลือกที่ง่ายและน่าดึงดูดสำหรับทุกคน โดยมีขยะน้อยที่สุด

เห็นได้ชัดว่าราคาของสินค้าคือปัญหาที่นี่ แต่ร้านขายของชำเป็นกลุ่มย่อยที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้คนเลือกเมื่อถูกขอให้เจาะจงมากขึ้น และเหตุผลที่สมเหตุสมผลมากกว่าในเรื่องนี้ก็คือดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากจำนวนการสำรวจความคิดเห็นและคะแนนการอนุมัติของ Joe Biden ต่ำอย่างต่อเนื่อง และผู้คนดูเหมือนจะโทษเขาที่เสนอราคา -unquote “เศรษฐกิจไม่ดี” ดังนั้น ความไม่ตรงกันจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากสิ่งที่คุณสนใจคือการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตอนนี้เราอยู่ภายใต้ความเข้าใจผิดร่วมกันอีกครั้ง ฉันกำลังพูดถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งบางครั้งรู้จักกันในชื่อ TikTok ในชื่อ Silent Depression เมื่อถึงเวลานั้น Fed ก็เริ่มตอบสนองอย่างล่าช้า ได้ขึ้นอัตรามาตรฐานแปดครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นการเข้มงวดด้านสินเชื่อที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980

Good economy means

แน่นอนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นไปได้ พาวเวลล์เน้นย้ำในความคิดเห็นของเขาเมื่อวันพุธว่า แม้ว่าเขาจะพอใจกับความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ แต่เขายังไม่ได้ประกาศชัยชนะ ขณะนี้ Fed คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.1% ในปี 2567 และ 2568 ซึ่งสูงกว่าอัตราปัจจุบันที่ three.7% เล็กน้อย นักวิจัยยังพบว่าการรับรู้ความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกันอาจมีความแม่นยำมากขึ้น ผู้เข้าร่วมการศึกษาในปี 2020 ประเมินความมั่งคั่งของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ 20% ได้แม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ดำเนินการเมื่อสองปีก่อน ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- three.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย เศรษฐกิจเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ตอบสนองต่อการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว โดยแซงหน้าการเข้าเมือง นโยบายอาวุธปืน อาชญากรรม การทำแท้ง และหัวข้ออื่นๆ

ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566 เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ จากการใช้ข้อมูลรายเดือนตั้งแต่ปี 1983 ถึง 2016 เราแสดงให้เห็นว่าการจัดเรียงสกุลเงินลงในพอร์ตการลงทุนโดยพิจารณาจากส่วนต่างของช่องว่างผลผลิตเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นแบบซ้ำซากจำเจทั้งในด้านผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงิน ในขณะที่เราเปลี่ยนจากพอร์ตการลงทุนที่อ่อนแอไปสู่เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สกุลเงิน ซึ่งหมายความว่าผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินจากสกุลเงินจะสูงกว่าสำหรับประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และมีความสัมพันธ์เชิงคาดการณ์ตั้งแต่สถานะของวงจรธุรกิจสัมพันธ์ไปจนถึงการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของสกุลเงินในอนาคต การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ

ทฤษฎีนี้ระบุว่าเมื่อบริษัทต่างๆ เผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบและค่าจ้างในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น พวกเขาจะรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้โดยการส่งต่อต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภคขั้นสุดท้ายในรูปของราคาที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่างง่ายๆ คือ สมมติว่าแอปเปิ้ลหนึ่งกิโลกรัมมีราคา 100 รูปีในปี 2019 และราคา 110 รูปีในปี 2020 จากนั้นราคาแอปเปิลหนึ่งกิโลกรัมจะเพิ่มขึ้น 10% ในทำนองเดียวกัน สินค้าโภคภัณฑ์และบริการจำนวนมากที่ราคาสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปจะถูกจัดกลุ่มไว้และคำนวณเปอร์เซ็นต์โดยเก็บปีเป็นปีฐาน เปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้ากลุ่มสินค้าคืออัตราเงินเฟ้อ เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ภาวะเงินฝืดคือการที่ต้นทุนสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แม้ว่าราคาที่ลดลงเล็กน้อยอาจกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดในวงกว้างอาจทำให้การใช้จ่ายลดลง และนำไปสู่ภาวะเงินฝืดที่เพิ่มมากขึ้นและการถดถอยทางเศรษฐกิจ

มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก หากจำนวนประชากรของประเทศเพิ่มขึ้น มันจะผลักดันให้ GDP เพิ่มขึ้น เพราะเมื่อมีผู้คนมากขึ้น เงินก็จะถูกใช้มากขึ้น นี่คือสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียในบริบทของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ฉันได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อบางคน และโดยพื้นฐานแล้วพวกเขาบอกว่าเราไม่สามารถบอกได้อย่างแน่นอนในขั้นตอนนี้ เราแค่ไม่มีข้อมูล แต่เป็นไปได้ว่าสภาพแวดล้อมและการสนทนาที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความรู้สึกของผู้คนเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยขับเคลื่อนความรู้สึกได้อีกด้วย ดังนั้น ฉันคิดว่านั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมสิ่งนี้จึงน่าสนใจที่ต้องจับตาดู โทนเสียงของการสนทนาที่นี่ เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงพูดในสิ่งที่พวกเขาพูด หรือคิดในสิ่งที่พวกเขาคิด แต่ยังรวมถึง ลองคิดดูว่าการรับรู้เหล่านั้นมีรูปร่างอย่างไร และนั่นเป็นประมาณสองเท่าของจำนวนนั้นเมื่อสองสามปีก่อน และฉันคิดว่ามันเหมาะสมกับระบบนิเวศที่กว้างขึ้นนี้ เนื่องจากจากการวิจัยของ Pew เราพบว่าผู้ใหญ่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ได้รับข่าวสารหรือข่าวสารบางส่วนจากโซเชียลมีเดียโดยทั่วไป เหตุผลที่น่าสนใจมากคือหลายสิ่งที่เราเห็นว่าทำงานได้ดีบนโซเชียลมีเดีย เมื่อพูดถึงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน ถือเป็นเชิงลบจริงๆ นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่าภาวะเงินฝืดจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้น การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Macroeconomics แนะนำว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินในช่วงต้นงวดสามารถประคับประคองอัตราเงินเฟ้อได้

Morten Jerven จากมหาวิทยาลัย Simon Fraser ผู้เขียน Poor Numbers พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับคุณภาพของข้อมูลที่มาจากแอฟริกาเกี่ยวกับรายได้ การเติบโต และประชากร Jerven ให้เหตุผลว่าความไม่สอดคล้องกันของตัวเลขและวิธีการทั้งในประเทศและภายในประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้การศึกษาเชิงประจักษ์จำนวนมากเกี่ยวกับความก้าวหน้าของแอฟริกาไม่มีความหมาย บทสนทนาปิดท้ายด้วยการอภิปรายถึงสิ่งที่ควรทำเพื่อปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลในประเทศยากจน ตัวเลือกที่สองอยู่ตรงข้ามกับตัวเลือกแรก ในที่สุดเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตามมาตรฐานภายในสิ้นปี 2566 หรือต้นปี 2567 ธุรกิจต่างๆ ถอยกลับ และการว่างงานก็เพิ่มขึ้น ข่าวดีเพียงอย่างเดียวคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยค่อนข้างสั้นและตื้นเขิน โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 3.4% เป็นช่วงระหว่าง 5% ถึง 5.5% ภายในฤดูร้อนปี 2024 การเติบโตจะกลับมาอีกครั้งและอัตราเงินเฟ้อก็ต่ำลงมาก สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงการมีงานที่ดีขึ้น สวัสดิการที่ดีขึ้น เช่น การประกันสุขภาพ และค่าจ้างที่สูงขึ้น เมื่อผู้คนได้รับค่าจ้างมากขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะลงทุนในการศึกษาระดับอุดมศึกษามากขึ้น ซึ่งจะทำให้สุขภาพและรายได้ดีขึ้น

Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับทุกประเทศ สหรัฐอเมริกาจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความท้าทายบางประการเหล่านี้มาจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย เช่น พายุเฮอริเคนและความแห้งแล้ง ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากน้ำท่วม ไฟป่า และความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร ความท้าทายอื่นๆ เกี่ยวข้องกับความจำเป็นในการลงทุนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบที่เลวร้ายกว่าจากภาวะโลกร้อนในอนาคต หากเราถือว่าอัตราการเติบโตของผลผลิตโดยเฉลี่ยในอนาคตเท่ากับในอดีต (1.5%) แล้ว GDP ที่แท้จริงที่เป็นไปได้ก็จะมีการเติบโตโดยเฉลี่ยน้อยกว่า 2% ในทศวรรษหน้า หากคุณคิดว่าประสิทธิภาพการผลิตจัดการการเติบโตที่ดีขึ้น 1.7% ต่อปีในช่วงปี 1980-1990 “กรณีที่ดีที่สุด” จะเห็นการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงสูงกว่า 2% เล็กน้อย โดยลดลงต่ำกว่า 2% ในช่วงกลางศตวรรษ “ขณะนี้ เศรษฐกิจมีสภาพดีมาก ยกเว้นอัตราเงินเฟ้อและการตอบสนองที่สูง และคำถามที่แท้จริงก็คือ สภาพแวดล้อมที่เงินเฟ้อและผลกระทบของการตอบสนอง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ฯลฯ จะมีความหมายอย่างไรในปีหน้า” โกลด์ไวน์กล่าวว่า หัวข้อข่าวเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้นสามารถทำให้คุณสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้ “มาจากจักรวาลที่แตกต่างกัน” หรือไม่ เมื่อพิจารณาข้อมูล เช่น รายงานการจ้างงานในเดือนมกราคม Nick Bunker ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของ Indeed กล่าว “มีบางภาคส่วนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และพวกเขาได้รับความสนใจอย่างมาก” เขากล่าว

การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ seven-hundred พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงแค่ระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ การเติบโตทางเศรษฐกิจ กระบวนการที่ความมั่งคั่งของประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าคำนี้มักใช้ในการอภิปรายเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในบริบทของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ โดยทั่วไปคำนี้หมายถึงการเพิ่มขึ้นของความมั่งคั่งในช่วงเวลาที่ขยายออกไป ในยุคกลาง สิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ไม่ไกลจากระดับการยังชีพ การแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในกลุ่มทางสังคม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้พิชิตผู้ยิ่งใหญ่ได้ระดมสิ่งที่เราเรียกว่าการร่วมทุน (จากเวนทูรา, อิตัล; ความเสี่ยง) เพื่อเป็นเงินทุนในการจับกุมพวกเขา ทุนควรได้รับคืนจากสินค้าที่พวกเขาจะนำเข้ามาในโลกใหม่ การค้นพบของมาร์โค โปโล (ค.ศ. 1254–1324), คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451–1506) และวัสโก ดา กามา (ค.ศ. 1469–1524) นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจโลกครั้งแรก วิสาหกิจแรกคือสถานประกอบการค้า ในปี ค.ศ.

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป ตัวเลือกที่สามคือไฮบริด การเติบโตของงานเล็กน้อยยังคงดำเนินต่อไป แต่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบในด้าน “ทุน” ซึ่งหมายถึงการสูญเสียนักลงทุนในทุกสิ่งตั้งแต่อาคารและอุปกรณ์ไปจนถึงหุ้น สถานการณ์นี้อาจทำให้การเงินโดยรวมทรุดตัวลงมากกว่าทางเลือกที่สอง แต่การฟื้นตัวในช่วงกลางปี ​​2567 จะยังคงเกิดขึ้น การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร

ใช่ 26 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณกำลังขับรถ ถ้าคุณจ่ายค่าอาหาร ถ้าคุณพยายามซื้อปัจจัยพื้นฐานในชีวิตเหล่านี้ มันก็จะมีราคาแพงกว่ามาก อย่างที่คุณพูด นี่เป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างสับสน โดยรวมแล้ว เราเห็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ดูค่อนข้างดี อย่างน้อยก็จากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่เราพิจารณาตามปกติ เราอยู่ในสถานการณ์ที่อัตราเงินเฟ้อลดลงไม่น้อย เราเห็นจุดสูงสุดที่สูงกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ในช่วงฤดูร้อนปี 2022 แต่ตอนนี้เราลดลงที่ 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่า three เปอร์เซ็นต์เล็กน้อย โชคดีที่ภาวะเงินฝืดไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเมื่อเกิดขึ้น รัฐบาลและธนาคารกลางก็มีเครื่องมือในการลดผลกระทบ

ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ 3.7% เนื่องจากจุดเริ่มต้นที่อ่อนแอจนถึงปี 2024 อารมณ์ในอุตสาหกรรมการส่งออกของเยอรมนียังคงมืดมน ดัชนีรายเดือนสำหรับการคาดการณ์การส่งออกที่เผยแพร่โดย ifo Institute เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก -8.5 จุดในเดือนมกราคม 2024 เป็นค่า -7.0 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งหมายความว่าความเชื่อมั่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 นั้นย่ำแย่เท่ากับในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งมูลค่า อยู่ที่ -7.1 คะแนน ครั้งสุดท้ายที่ค่าบวกเลขสองหลักคือเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมี 14.zero คะแนน ก่อนรัสเซียเริ่มบุกยูเครน มีเพียงไม่กี่ภาคส่วนเท่านั้นที่คาดว่าการส่งออกจะเติบโต เช่น ผู้ผลิตอาหารหรืออุตสาหกรรมไฟฟ้า ในทางกลับกัน ในด้านวิศวกรรมเครื่องกล ความคาดหวังลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 ประการแรก บางคนแนะนำว่าแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงอย่างมาก แต่ผู้บริโภคยังคงตอบสนองต่อป้ายราคาที่สูงขึ้นที่พวกเขาเห็น เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อเป็นข่าวเศรษฐกิจที่โดดเด่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคอดไม่ได้ที่จะตระหนักว่าร้านขายของชำของตนดำเนินกิจการอย่างไร การเติมน้ำมันเต็มถัง และการช็อปปิ้งอื่นๆ ทำให้พวกเขามีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นกว่าที่เคย แม้ว่าความแตกต่างอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนระหว่างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและข้อมูลทางเศรษฐกิจยังคงเป็นปริศนาอยู่เล็กน้อย แต่ก็มีทฤษฎีบางประการที่ว่าทำไมเราถึงเห็นสิ่งนี้ในตอนนี้

“ผู้คนไม่ได้ลาออกจากงาน ดังนั้นเพื่อกลับไปสู่อัตราการลาออกตามธรรมชาติของบริษัทต่างๆ หันมาใช้การเลิกจ้างมากกว่าที่เคยเป็นมา” Keum คาดว่าการปั่นป่วนในตลาดแรงงานมีความจำเป็นด้วยซ้ำ และ Daniel Keum ศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ Columbia กล่าวว่าส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้หยุดชะงักลงแล้ว TGE มีความรู้และประสบการณ์ที่กว้างขวาง และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสร้าง ‘ระบบนิเวศ’ สำหรับการลงทุนที่มีผลกระทบ การเงินที่ยั่งยืน และธุรกิจที่ครอบคลุม ด้วยวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน การกำกับดูแลที่ดี ตัวชี้วัดที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ และกรอบการรายงานที่แข็งแกร่ง คุณสามารถเป็นผู้นำในการลงทุนที่มีผลกระทบ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาไปจนถึงการสร้างภาคสนามโดยร่วมมือกัน The Good Economy เป็นผู้นำทางความคิดที่ได้รับการยอมรับและเป็นบริษัท “มุ่งสู่” สำหรับองค์กรที่ต้องการส่งมอบและรายงานผลกระทบ

งานของพวกเขามั่นคง บัญชีธนาคารของพวกเขายังคงได้รับแรงหนุนจากการออมในยุคโรคระบาด ชาวอเมริกันยังคงจับจ่ายใช้สอยต่อไป โดยไม่สนใจอัตราดอกเบี้ยและราคาที่สูงขึ้น จากนั้นข้อมูลเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ร้อนแรงอย่างไม่คาดคิดในเดือนมกราคมก็มาถึง สองวันต่อมา รัฐบาลรายงานว่าราคาขายส่งเพิ่มขึ้น zero.7% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม เกือบสองเท่าของที่นักพยากรณ์คาดการณ์ไว้ แต่ปัญหาคอขวดของอุปทานกินเวลานานกว่าที่คาดไว้ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงก็เช่นกัน ที่แย่กว่านั้นคือการที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้วส่งผลให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น ภายในเดือนมิถุนายน 2022 ราคาผู้บริโภคสูงขึ้น 9.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ร้อนแรงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีในรอบกว่าสี่ทศวรรษ อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคโดยเฉลี่ยซึ่งไม่ใช่ปัญหามากนัก นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 เริ่มเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยจากภาวะถดถอย และชาวอเมริกันใช้จ่ายอย่างอิสระอีกครั้ง ในตอนแรก ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นนั้นน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวที่จะคลี่คลายได้เองเมื่อห่วงโซ่อุปทานที่อุดตันกลับมาสู่ภาวะปกติ

Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. เรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของเศรษฐกิจพร้อมตัวอย่าง ตรวจสอบวัตถุประสงค์ของเศรษฐกิจและระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ A) โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะอธิบายได้ด้วยสกุลเงินที่แข็งค่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงว่าเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืนมากขึ้นและ… ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ก็มีเศรษฐกิจบางส่วนที่ถดถอย การก่อสร้างและการผลิตมีสัญญาณของการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับการขายบ้านที่มีอยู่ สิ่งที่ภาคส่วนเหล่านี้มีเหมือนกันคือความสำคัญของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้น การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการขนาดใหญ่และการซื้อจึงมีราคาแพงขึ้น การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างและหลังการแพร่ระบาดลดลง ขณะนี้มีการเปิดรับงานเพียงครึ่งเดียวต่อผู้ว่างงานทุกคน ซึ่งลดลงจากการเปิดรับสมัครเกือบ 5 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด และลดลงจากการเปิดรับสมัครมากกว่า 1 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานเมื่อสองปีที่แล้ว

ความขาดแคลนเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน เนื่องจากขาดแคลน ทรัพยากรจึงต้องได้รับการจัดสรรระหว่างจุดสิ้นสุดของการแข่งขัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การกระจายทรัพยากรจึงต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุด ในตารางด้านล่าง คุณสามารถดูตัวอย่างทรัพยากรทางเศรษฐกิจได้ โปรดทราบว่านี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของทรัพยากรทางเศรษฐกิจแต่ละประเภท และมีทรัพยากรอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถรวมไว้ในแต่ละหมวดหมู่ได้ อย่างไรก็ตาม ตารางนี้ควรช่วยให้คุณเข้าใจถึงประเภทของทรัพยากรที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ การเป็นผู้ประกอบการเป็นทรัพยากรบุคคลพิเศษที่ไม่เพียงแต่หมายถึงผู้ประกอบการที่ก่อตั้งธุรกิจเท่านั้น นอกจากนี้ยังหมายถึงความสามารถในการคิดไอเดียที่อาจกลายเป็นสินค้าทางเศรษฐกิจ การกล้าเสี่ยง การตัดสินใจ และการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องรวมปัจจัยการผลิตอีกสามประการเข้าด้วยกัน ทุนทางการเงินหมายถึงเงินในความหมายกว้างๆ ซึ่งไม่ได้มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิต แม้ว่าธุรกิจและผู้ประกอบการจะต้องดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อไปก็ตาม ทรัพยากรทุนคือทรัพยากรที่มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิตสินค้าอื่นๆ ดังนั้นทุนทางเศรษฐกิจจึงแตกต่างจากทุนทางการเงิน ค้นหาการสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการริเริ่มการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณโดยค้นหาฐานข้อมูลของเราได้อย่างง่ายดาย

การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม Lustig, H, และ A Verdelhan (2007), “ภาพตัดขวางของความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและความเสี่ยงในการเติบโตของการบริโภค”, American Economic Review, ninety seven, 89–117 การป้องกันการปล่อยสินเชื่อมากเกินไปและการสร้างบัฟเฟอร์เพื่อดูดซับแรงกระแทกเมื่อเกิดขึ้นเป็นวิธีหนึ่งในการระบายความร้อนให้กับเศรษฐกิจที่ร้อนจัด เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นี้ ธนาคารกลางใช้นโยบายมหภาคระมัดระวัง คลินท์ อีสต์วูดเป็นหนึ่งในนักแสดงคนโปรดของฉันมานานแล้ว โดยย้อนกลับไปดูซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Rawhide ของเขาในช่วงทศวรรษ 1950 และ 1960 ภาพยนตร์ที่ผลักดันให้เขาเป็นดาราคือ “The Good, the Bad and the Ugly” ด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเป็น “ความดี ความชั่ว และความไม่แน่นอน” ชื่อดังกล่าวจึงเป็นคำอธิบายที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจากเศรษฐกิจปัจจุบันยังมีแง่มุมที่ดีอยู่บ้าง พร้อมด้วยส่วนที่ไม่ดีบางส่วน พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ไม่แน่นอนบางประการ ในคอลัมน์ของวันนี้ ฉันจะพยายามระบุแต่ละองค์ประกอบ แต่ปล่อยให้คุณตัดสินใจว่าส่วนใดที่มีอิทธิพลเหนือ มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์

รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน เมื่อใช้กรณีของนอร์เวย์เป็นตัวอย่างของเรา บทความนี้แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ ‘เศรษฐกิจที่ดี’ ของเศรษฐกิจน้ำมันและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยุคแรก ๆ เกี่ยวข้องกับการแทรกซึมเศรษฐกิจนี้เข้าสู่สังคมในลักษณะที่ดี แต่สังคมกลับขาดสังคมในเศรษฐกิจชีวภาพร่วมสมัยอย่างน่าประหลาดใจ แต่เศรษฐศาสตร์ชีวภาพถูกตราขึ้นเป็นประเด็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งติดตามโดยเครื่องมือในการประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดที่ไม่มีข้อกังขาที่ว่า ‘ชีวภาพ’ ทำให้เศรษฐกิจใดๆ ก็ตามดีขึ้น •ขนาดของรัฐบาล เพื่อให้ได้รับคะแนนสูงในพื้นที่นี้ รัฐบาลจะต้องเสียภาษีและใช้จ่ายอย่างพอประมาณ และอัตราภาษีส่วนเพิ่มจะต้องค่อนข้างต่ำ แม้ว่ารัฐบาลจะมีความสำคัญในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการให้บริการบางอย่าง แต่เมื่อรัฐบาลเติบโตขึ้น พวกเขาก็ละเมิดเสรีภาพทางเศรษฐกิจของประชาชนในการมีส่วนร่วมทางการค้าและเพลิดเพลินกับผลงานของตนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รัฐบาลสามารถส่งเสริมเสรีภาพทางเศรษฐกิจได้โดยจัดให้มีโครงสร้างทางกฎหมายและระบบบังคับใช้กฎหมายที่ปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของเจ้าของและบังคับใช้สัญญาในลักษณะที่เท่าเทียม อย่างไรก็ตาม เสรีภาพทางเศรษฐกิจยังกำหนดให้รัฐบาลต้องละเว้นจากการแย่งชิงทรัพย์สินของประชาชน และจากการแทรกแซงทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และเสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาดแรงงานและผลิตภัณฑ์ เมื่อรัฐบาลแทนที่ภาษี ค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และกฎระเบียบสำหรับทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และการประสานงานด้านการตลาด สิ่งเหล่านี้จะลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ข้อจำกัดที่จำกัดการเข้าประกอบอาชีพและกิจกรรมทางธุรกิจยังลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจอีกด้วย

การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016 การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา

ตัวเลขต่อไปนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เรียบง่ายระหว่างดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวัดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ ตัวเลขเหล่านี้บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่การศึกษาเชิงวิชาการพบมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่หลักฐานที่แน่ชัด ตัวอย่างเช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับทั้งระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการลงทุนในทุนทางกายภาพและทุนมนุษย์ กราฟง่ายๆ ในหน้าถัดไปไม่สามารถทดแทนงานวิชาการได้3 อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ง่ายๆ เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นในการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ โดยปกติภาวะเงินฝืดเชื่อมโยงกับการว่างงานจำนวนมากและระดับผลผลิตสินค้าและบริการต่ำ คำว่า “ภาวะเงินฝืด” มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น “ภาวะเงินเฟ้อ” แม้ว่าภาวะเงินฝืดหมายถึงการลดลงของราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง ความเป็นจริงด้านประชากรศาสตร์ใหม่หมายความว่าเราต้องปรับเทียบความคาดหวังของเราสำหรับตลาดแรงงานในระยะยาว อัตราการเติบโตของงานที่ค่อนข้างต่ำไม่ได้สะท้อนถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจอีกต่อไปเท่ากับการขาดแคลนแรงงานที่มีอยู่ ระหว่างปี 2543 ถึง 2562 กำลังแรงงานเติบโตเฉลี่ย 0.7% ต่อปี เหนือขอบเขตการคาดการณ์ เราคาดการณ์การเติบโตของกำลังแรงงานเพียง zero.2% ต่อปี นี่เป็นความจริงใหม่ที่นายจ้างและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้ที่จะรับมือ ตลาดแรงงานยังคงน่าประหลาดใจ ในเดือนมกราคม เศรษฐกิจเพิ่มการจ้างงาน 354,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าการจ้างงาน 33,000 ตำแหน่งที่ต้องใช้เพื่อตามให้ทันกับการเติบโตของกำลังแรงงาน แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่คับแคบเหมือนช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 แต่การเติบโตของงานในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ ในการคาดการณ์ จำนวนงานประเภทนี้ไม่ยั่งยืน การเติบโตของการจ้างงานที่ช้าลงทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ 3.9% ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา ในขณะที่สหรัฐฯ เข้าสู่ความขัดแย้งในระดับภูมิภาค การใช้จ่ายด้านกลาโหมก็เพิ่มขึ้น สิ่งนี้ทำหน้าที่ต่อต้านผลกระทบด้านลบบางส่วนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากการใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยลดขนาดของการชะลอตัวได้ แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจก็ชะลอตัวลง การปรับต้นทุนให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่และต้นทุนเงินทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ กู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการป้องกัน ลดการสะสมทุนเหนือขอบเขตการคาดการณ์ ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.6% ต่อปี ซึ่งช้ากว่าการคาดการณ์พื้นฐาน zero.2 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังสูงกว่าศักยภาพในระยะยาว แม้ว่าจะแทบไม่ได้เลยก็ตาม

การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ. เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่แม่นยำสำหรับความยากจนและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อแจ้งโครงการสวัสดิการสังคมที่ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งหมดอย่างแท้จริง แทนที่จะใช้มาตรการวัดความยากจนอย่างเป็นทางการและเพิ่มเติม (แต่ยังไม่เพียงพอ) ในปัจจุบัน รัฐบาลกลางควรกำหนดมาตรการวัดความยากจนใหม่ที่สะท้อนถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้มีมาตรฐานการครองชีพที่ดีในประเทศในปัจจุบัน มาตรการใหม่นี้ควรเป็นพื้นฐานในการขยายผลประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินและโครงการอื่นๆ เพื่อรับประกันรายได้ ที่อยู่อาศัย อาหาร น้ำ และความต้องการอื่นๆ ของมนุษย์อย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน

เพื่อรับมือกับความท้าทายในการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ผู้นำธุรกิจและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้บทเรียนจากการระบาดใหญ่ จำเป็นต้องมีการทดลองหลายครั้ง รวมถึงความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนในการขยายขนาดการทดลองที่ประสบความสำเร็จ และการมีส่วนร่วมในวงกว้างระหว่างภาคส่วนและผู้มีบทบาท ชาวลาตินในสหรัฐอเมริกาถือว่ามีความไม่เท่าเทียมที่คล้ายคลึงกัน การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าชาวลาตินได้รับค่าจ้างรวมกันต่ำกว่า 288 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หากบรรลุความเท่าเทียมทางรายได้อย่างเต็มที่ ชาวลาตินจะสามารถใช้จ่ายเงินเพิ่มอีก 660 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ธุรกิจที่ชาวลาตินเป็นเจ้าของสามารถสร้างรายได้รวมต่อปีเพิ่มเติม 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ และสามารถสร้างธุรกิจใหม่ได้ 735,000 ธุรกิจ ซึ่งสนับสนุนงานใหม่ 6.6 ล้านตำแหน่ง ในที่สุด ความมั่งคั่งสุทธิที่ไหลเวียนประจำปีของชาวลาตินจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งอาจสูงกว่า 380 พันล้านดอลลาร์ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งนี้หมายถึงอะไร คุณสามารถใช้แนวทางที่เราเคยใช้เพื่อทำความเข้าใจความไม่เท่าเทียมกันในโลกปัจจุบันอีกครั้ง เมื่อรายได้ในประเทศร่ำรวยในปัจจุบันลดลง 20 เท่า ก็เหมือนกับว่าราคาทั้งหมดรอบตัวคุณในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้น 20 เท่าทันที แต่นอกเหนือจากนี้ คุณต้องคำนึงด้วยว่าสินค้าและบริการทั้งหมดที่ได้รับการพัฒนาตั้งแต่นั้นมาได้หายไปหมด ไม่มีจักรยาน ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มียาปฏิชีวนะ สิ่งที่เหลืออยู่สำหรับคุณคือสินค้าและบริการของศตวรรษที่ 17 แต่ทั้งหมดมีราคาแพงกว่าปัจจุบันถึง 20 เท่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในปัจจุบัน อาศัยอยู่อย่างยากจนข้นแค้น ก่อนที่เราจะอธิบายคำจำกัดความของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยละเอียด การเตือนตัวเราเองให้นึกถึงสินค้าและบริการอันหลากหลายอันน่าทึ่งที่ผู้คนผลิตนั้นมีประโยชน์ ฉันคิดว่าสิ่งนี้มีประโยชน์เพราะการวัดผลผลิตทางเศรษฐกิจสามารถกลายเป็นนามธรรมได้ง่าย สิ่งที่เป็นนามธรรมนี้หมายความว่าเราสูญเสียการเชื่อมโยงทางจิตกับสินค้าและบริการดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย เราได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรตามที่ระบุไว้ใน ‘ชีวภาพ’ นั่นเอง ในขณะที่เปรียบเทียบและแตกต่างกับเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆ สิ่งที่ชัดเจนคือการที่สังคมยังขาดโครงการนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพอย่างน่าสงสัย แต่ยังเป็นการอภิปรายที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ความตึงเครียด และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ‘ชีวภาพ’ เวอร์ชันเก่าและใหม่ จะต้องกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ และสังคมในวงกว้างมากขึ้นด้วย จะอธิบายการขาดการเมืองและสังคมได้อย่างไร? วิธีหนึ่งในการอธิบายอย่างชัดเจนคือการกล่าวถึงการตระหนักว่า ‘เศรษฐกิจที่ดี’ กลายเป็นความพยายามในการคำนวณได้อย่างไร ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน ดังนั้น แทนที่จะเป็นประเด็นว่าจะแทรกเศรษฐกิจเข้าสู่สังคมอย่างไร และใช้เครื่องมือและวิธีการใด ประเด็นกลับกลายเป็นเพียงประเด็นของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินค่า—เศรษฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น เศรษฐกิจที่ดีในรูปแบบนี้ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ ‘ชีวภาพ’ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจชีวภาพอยู่ ได้รับการประหยัดอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงแปรสภาพเป็นวัตถุทางเศรษฐกิจ ดังที่เราเห็นแล้ว เศรษฐกิจชีวภาพสีน้ำเงินของ OECD เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในเรื่องนี้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วยโดยได้รับค่าตอบแทน และการจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พัก และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น ระดับรายได้ที่แท้จริงไม่เพียงแต่จะสูงกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ดังที่แสดงในรูปที่ 2 การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมายังเร็วกว่าในช่วงการขยายตัวก่อนการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตและที่ไม่ใช่- พนักงานกำกับดูแล การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของค่าจ้างที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดอำนาจการซื้อเพิ่มมากขึ้น